(Baothanhhoa.vn) - Ngày 28/6, khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) gồm các nước Brazil, Argentina, Paraguay và Uruguay đã thống nhất với Liên minh châu Âu (EU) về một bản dự thảo Hiệp định Tự do Thương mại (FTA), qua đó kết thúc quá trình đàm phán hướng tới việc ký kết văn kiện quan trọng này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mercosur và Liên minh châu Âu kết thúc quá trình đàm phán FTA

Ngày 28/6, khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) gồm các nước Brazil, Argentina, Paraguay và Uruguay đã thống nhất với Liên minh châu Âu (EU) về một bản dự thảo Hiệp định Tự do Thương mại (FTA), qua đó kết thúc quá trình đàm phán hướng tới việc ký kết văn kiện quan trọng này.

Mercosur và Liên minh châu Âu kết thúc quá trình đàm phán FTATrụ sở Mercosur tại Montevideo, Uruguay. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thông báo của Bộ Ngoại giao Argentina đánh giá đây là dấu mốc lịch sử và là một trong những thỏa thuận thương mại quan trọng nhất thế giới với quá trình đàm phán kéo dài gần 20 năm với 39 vòng đàm phán.

Sau khi chính thức được ký kết, FTA sẽ giúp cho hàng hóa của hai bên hội nhập vào một thị trường lớn với 800 triệu dân, chiếm 1/4 Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thế giới.

Bộ Ngoại giao Argentina khẳng định hiệp định bảo đảm các mục tiêu chính mà Mercosur đã đề ra, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hàng hóa và dịch vụ xuất khẩu của các nước thành viên, cũng như giúp thị trường các nước trong khu vực tiếp nhận hàng hóa và dịch vụ từ châu Âu, đồng thời duy trì các công cụ phát triển công nghiệp trong các lĩnh vực sở hữu trí tuệ, mua bán công và bảo vệ thương mại.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro , hiện đang tham dự hội Thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Nhật Bản, đánh giá cao nỗ lực của cả hai bên để đạt được kết quả rất được mong đợi này, đồng thời khẳng định thỏa thuận mang tính lịch sử này sẽ đem lại lợi ích lớn lao cho nền kinh tế Brazil và các nước thành viên Mercosur.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker đánh giá đây là một thỏa thuận thương mại quan trọng nhất trong lịch sử của EU và là một thông tin tuyệt với đối với doanh nghiệp và nền kinh tế của hai khối ở hai bờ Đại Tây Dương, mở ra một giai đoạn phát triển và hợp tác mới giữa hai bên.

Việc kết thúc quá trình đàm phán là minh chứng cho thấy cam kết của cả hai khối trong việc mở cửa nền kinh tế, tăng cường các điều kiện cạnh tranh, đặc biệt là trong bối cảnh những căng thẳng và hỗn loạn trong thương mại thế giới đang ở mức cao trào.

Mercosur và EU chính thức khởi động đàm phán FTA từ năm 2000 với nhiều thăng trầm trong suốt quá trình đàm phán với hai lần gián đoạn vào các năm 2004 và 2010.

EU hiện là một trong những đối tác thương mại và đầu tư lớn nhất của EU. Kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai khối trong năm 2018 đã đạt khoảng 100 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng mạnh sau khi FTA chính thức có hiệu lực.

LP (Theo RIA)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]