Ngày 27/10, Thủ tướng Malaysia đã kêu gọi các nước Đông Á cần vạch ra lộ trình mới để ứng phó với các diễn biến tiếp theo của đại dịch COVID-19.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Malaysia kêu gọi các nước Đông Á ra lộ trình mới ứng phó với đại dịch

Ngày 27/10, Thủ tướng Malaysia đã kêu gọi các nước Đông Á cần vạch ra lộ trình mới để ứng phó với các diễn biến tiếp theo của đại dịch COVID-19.

Malaysia kêu gọi các nước Đông Á ra lộ trình mới ứng phó với đại dịchThủ tướng Ismail Sabri Yaakob và đoàn dại biểu cấp cao Malaysia tham dự EAS lần thứ 16. (Ảnh: Mạnh Tuân/TTXVN)

Phát biểu tại Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 16 diễn ra theo hình thức trực tuyến, Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob khuyến nghị cần xây dựng, phát triển một kiến trúc an ninh y tế toàn cầu mới đảm bảo được củng cố bởi cam kết chung, trách nhiệm tập thể, tính minh bạch và trách nhiệm giải trình.

Theo người đứng đầu chính phủ Malaysia, đối với các vấn đề mà các nước trong khu vực cũng trên thế giới đang phải đối mặt, các quốc gia cần xem xét, đánh giá lại trật tự quốc tế.

Thủ tướng Ismail Sabri chỉ ra đại dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến các nỗ lực nâng cao đời sống con người, xóa đói giảm nghèo và tiếp cận với nền giáo dục chất lượng.

Mặc dù vaccine ngừa COVID-19 an toàn và hiệu quả đã được phát triển trong thời gian ngắn kỷ lục nhưng việc triển khai, phân phối biệt dược này không đảm bảo sự công bằng.

Thủ tướng Malaysia khẳng định đại dịch đã chứng minh tầm quan trọng của chủ nghĩa đa phương, đồng thời cũng khẳng định sự ủng hộ của quốc gia Hồi giáo đối với Tuyên bố của các nhà lãnh đạo ASEAN về Giữ vững chủ nghĩa đa phương do Brunei khởi xướng và được thông qua tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38.

Người đứng đầu chính phủ Malaysia nhấn mạnh sự phục hồi toàn diện sau đại dịch COVID-19 đòi hỏi nỗ lực tập thể và phối hợp của tất cả các quốc gia cũng như sự hợp tác trong các lĩnh vực đa ngành của y tế và các lĩnh vực kinh tế xã hội có liên quan, đặc biệt là các quốc gia có lợi thế so sánh cần hỗ trợ những quốc gia yếu kém hơn.

Ông Ismail Sabri cũng tái khẳng định cam kết mạnh mẽ của Malaysia trong việc phê chuẩn Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) vào cuối năm 2021, nhấn mạnh hiệp định sẽ giúp thúc đẩy đà phục hồi của khu vực nói chung và của quốc gia Hồi giáo này nói riêng.

Tham dự EAS lần thứ 16 có các nhà lãnh đạo và đại diện của các quốc gia thành viên ASEAN, Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Nga và Mỹ, cũng như các Tổng Giám đốc của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức Thương mại thế giới (WTO)./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]