Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gửi lời chúc mừng tới ứng cử viên thủ tướng của đảng Dân chủ Xã hội (SPD) Olaf Scholz sau khi đảng trung tả trở thành chính đảng mạnh nhất ở Đức sau cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Liên minh “Đèn giao thông” sẽ đàm phán thăm dò với SPD đầu tháng 10

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gửi lời chúc mừng tới ứng cử viên thủ tướng của đảng Dân chủ Xã hội (SPD) Olaf Scholz sau khi đảng trung tả trở thành chính đảng mạnh nhất ở Đức sau cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua.

Liên minh “Đèn giao thông” sẽ đàm phán thăm dò với SPD đầu tháng 10Ông Olaf Scholz, phát biểu tại trụ sở đảng ở Berlin, sau khi kết quả cuộc bầu cử Quốc hội khóa 20 được công bố, ngày 27/9. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Người phát ngôn chính phủ Đức Steffen Seibert ngày 29/9 cho biết Thủ tướng Merkel ngay đầu tuần đã chúc mừng ông Scholz về thành công của SPD trong cuộc bầu cử.

Theo ông Seibert, Thủ tướng Merkel thường xuyên liên lạc với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Scholz, đồng thời cho biết mọi thứ vẫn vận hành đúng theo Hiến pháp và thực tiễn dân chủ hàng chục năm qua ở Đức.

Ông cho biết, thủ tướng và các bộ trưởng sẽ vẫn tiếp tục công việc cho tới khi một chính phủ mới tiếp quản công việc.

Theo Hiến pháp, nhiệm kỳ của thủ tướng liên bang và các bộ trưởng sẽ tự động kết thúc khi Quốc hội mới được bầu họp phiên đầu tiên, dự kiến vào ngày 26/10 tới.

Tuy nhiên, chính phủ sẽ vẫn tiếp tục công việc của mình cho tới khi một chính phủ mới được thành lập theo đề nghị của tổng thống.

Trong khi đó, sau Chủ tịch CSU Markus Söder và Thủ tướng Merkel, ứng cử viên thủ tướng của Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) Armin Laschet cũng đã gửi lời chúc mừng ông Scholz.

Sự chậm trễ được lý giải là do hình thức chúc mừng khi ông Laschet gửi thư chúc mừng ứng cử viên SPD.

Trước đó, ông Söder đã phát biểu chúc mừng ông Scholz khi SPD về nhất trong cuộc bầu cử, cách bày tỏ công khai hơn so với ông Laschet.

Liên quan các cuộc đàm phán thăm dò về thành lập chính phủ Đức, Chủ tịch đảng Xanh Annalena Baerbock ngày 29/9 thông báo sẽ tiến hành đàm phán với SPD vào ngày 3/10 tới sau khi đảng Dân chủ Tự do (FDP) có thông báo tương tự.

Bà Baerbock cũng cho biết CDU/CSU đã mời đảng Xanh tham gia đàm phán thăm dò vào tuần tới.

Trong khi đó, Tổng thư ký FDP Volker Wissing cùng ngày thông báo, FDP và đảng Xanh sẽ tiếp tục đàm phán vào ngày 1/10 về khả năng tham gia liên minh cầm quyền, sau đó đảng này sẽ tiến hành đàm phán lần lượt với CDU/CSU và sau đó là SPD.

Ông Wissing bày tỏ ưu tiên một liên minh Đen-Vàng-Xanh (gồm CDU/CSU-FDP-đảng Xanh) theo màu cờ Jamaica, đồng thời nhấn mạnh điều quan trọng với FDP là trước tiên đàm phán song phương với tất cả các bên về khả năng thành lập chính phủ.

Tuyên bố này được ông Wissing đưa ra sau các cuộc đàm phán đầu tiên của FDP với đảng Xanh. Ông Wissing không nêu cụ thể nội dung sẽ được thảo luận, chỉ cho biết thành phần đàm phán với đảng Xanh gồm các thành viên Đoàn chủ tịch FDP.

Ông cũng không tiết lộ nội dung cuộc gặp cùng Chủ tịch FDP Christian Lindner với đồng Chủ tịch đảng Xanh Annalena Baerbock và Robert Habeck tối 28/9.

Tuy nhiên, cả FDP và đảng Xanh đều cho biết cuộc đàm phán đầu tiên kéo dài và diễn ra một cách tin cậy ở một địa điểm trung lập, đồng thời bày tỏ sự tin tưởng vào các cuộc đàm phán tiếp theo.

Chủ tịch nhóm nghị sỹ SPD trong Quốc hội vừa tái cử Rolf Mützenich cùng ngày 29/9 kêu gọi đảng Xanh và FDP nhanh chóng tham gia các cuộc đàm phán thăm dò với đảng trung tả.

Theo ông, liên minh “đèn giao thông” Đỏ-Vàng-Xanh (SPD-FDP-đảng Xanh) đã nhận được sự tin cậy của cử tri và do vậy có thể lập một “liên minh tiến bộ.”

Trước đó, đồng Chủ tịch SPD Norbert Walter-Borjans đã cảnh báo FDP và đảng Xanh khi tìm kiếm một liên minh Jamaica, cho rằng với việc thảo luận với liên đảng bảo thủ, đảng Xanh và FDP đang hướng tới một đối tác bị cuốn vào “vòng níu kéo quyền lực bằng mọi giá.”

Sau cuộc bầu cử vừa qua, SPD là đảng mạnh nhất khi nhận được 25,7% số phiếu ủng hộ, CDU/CSU được 24,1%, đảng Xanh 14,8%, FDP 11,5% và đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) 10,3%./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]