Ngày 19/11, Ủy ban châu Âu (EC) đã gửi thư tới Ba Lan và Hungary trước khi cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu (EU) này có thể kích hoạt cơ chế "điều kiện" mới cho phép đình chỉ các quỹ EU cho hai quốc gia này, trong trường hợp Ba Lan và Hungary vi phạm nguyên tắc pháp lý.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Liên minh châu Âu cảnh báo Ba Lan, Hungary về vấn đề pháp quyền

Ngày 19/11, Ủy ban châu Âu (EC) đã gửi thư tới Ba Lan và Hungary trước khi cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu (EU) này có thể kích hoạt cơ chế “điều kiện” mới cho phép đình chỉ các quỹ EU cho hai quốc gia này, trong trường hợp Ba Lan và Hungary vi phạm nguyên tắc pháp lý.

Liên minh châu Âu cảnh báo Ba Lan, Hungary về vấn đề pháp quyềnẢnh minh họa. (Nguồn: pathforeurope.eu)

Trong thư, EC yêu cầu Ba Lan giải thích về các vấn đề thiếu tính độc lập trong hệ thống tư pháp của nước này và thách thức về tính ưu việt của luật pháp châu Âu .

Về phía Hungary, EC đề cập các vấn đề liên quan đến mua sắm công , xung đột lợi ích và tham nhũng trong chi tiêu liên quan tới quỹ của EU. Ba Lan và Hungary có hai tháng để cung cấp những thông tin theo như đề nghị của EC.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Cao ủy Tư pháp châu Âu Didier Reynders đang có chuyến thăm Ba Lan, sau khi thăm Hungary vào tuần trước.

Cơ chế điều kiện mới có hiệu lực từ ngày 1/1 vừa qua nhưng đến nay chưa được sử dụng. Cơ chế này cho phép đình chỉ các quỹ EU phân bổ cho một quốc gia thành viên có hành vi vi phạm pháp quyền.

Ba Lan và Hungary, những quốc gia đang phản đối tính hợp pháp của cơ chế này, đã đệ đơn khiếu nại lên Tòa án Công lý châu Âu (CJEU). Tòa án dự kiến sẽ ra phán quyết vào đầu năm 2022.

EC - cơ quan chịu trách nhiệm khởi động cơ chế, cho biết sẽ đợi phán quyết của CJEU trước khi hành động. Tuy nhiên, các quan chức EC đã bắt đầu thu thập bằng chứng cần thiết để thúc đẩy tiến trình kích hoạt cơ chế này.

Hungary và Ba Lan là hai nước đồng minh trong nhiều năm qua và cả hai đều mâu thuẫn với EU liên quan tới các vấn đề chủ chốt như pháp quyền, quyền của người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT)…

Theo Reuters


Theo Reuters

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]