(Baothanhhoa.vn) - Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hối thúc các bên tham chiến tại khu vực Tây Bắc Syria - nơi Chính phủ Syria và đồng minh Nga đẩy mạnh các cuộc không kích - bảo vệ dân thường và tôn trọng lệnh ngừng bắn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Liên hợp quốc kêu gọi bảo vệ dân thường tại khu vực Tây Bắc Syria

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hối thúc các bên tham chiến tại khu vực Tây Bắc Syria - nơi Chính phủ Syria và đồng minh Nga đẩy mạnh các cuộc không kích - bảo vệ dân thường và tôn trọng lệnh ngừng bắn.

Liên hợp quốc kêu gọi bảo vệ dân thường tại khu vực Tây Bắc SyriaKhói bốc lên sau một cuộc nã pháo tại làng Kfar Nabuda, khu vực Hama, Syria, ngày 30/4/2019. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Trong một tuyên bố, Liên hợp quốc nêu rõ Tổng Thư ký Guterres "thúc giục tất cả các bên tuân thủ luật nhân đạo quốc tế và bảo vệ dân thường" và "đầy đủ các điều khoản trong thỏa thuận ngừng bắn ký ngày 17/9/2018," đồng thời "giảm leo thang khẩn cấp tình hình này khi tháng lễ Ramadan bắt đầu."

Ông cũng nhấn mạnh các nhà bảo trợ tiến trình Astana về giải pháp hòa bình cho Syria - bao gồm Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ - cần đảm bảo rằng các biện pháp này được thực thi.

Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại London (Anh), chỉ riêng trong ngày 6/5, các cuộc đụng độ tại khu vực Tây Bắc Syria đã khiến 43 tay súng và 5 dân thường thiệt mạng.

Tổng Thư ký Guterres cho rằng "sự thù địch đang gia tăng tại khu vực giảm căng thẳng ở Tây Bắc Syria liên quan tới lực lượng Chính phủ Syria và các đồng minh của họ, lực lượng đối lập có vũ trang và nhóm Hayat Tahrir al-Sham."

Tỉnh Idlib và các khu vực lân cận, bao gồm cả Hama - hiện do nhóm phiến quân Hayat Tahrir al-Sham, tiền thân là nhóm Mặt trận al-Nusra, "chân rết" của al-Qaeda tại Syria - kiểm soát.

Liên hợp quốc cũng báo động về các cuộc không kích nhằm vào các khu vực đông dân cư và cơ sở hạ tầng dân sự ở Tây Bắc Syria, khiến hàng trăm dân thường thiệt mạng và bị thương, trong khi có thêm hơn 150.000 người rơi vào cảnh vô gia cư.

Theo Liên hợp quốc , 3 cơ sở y tế đã bị trúng đạn pháo trong các cuộc không kích ngày 5/5 vừa qua, nâng tổng số các cơ sở y tế ở Tây Bắc Syria hứng "đạn lạc" lên con số 7 kể từ ngày 28/4 vừa qua.

Trong khi đó, 9 trường học ở khu vực này cũng đã trở thành "bia bắn" kể từ ngày 30/4 vừa qua và nhiều trường khác đã buộc phải đóng cửa vô thời hạn.

Theo số liệu thống kê của Liên hợp quốc, cuộc xung đột nổ ra ở Syria từ năm 2011 đã khiến hơn 370.000 người thiệt mạng và hàng triệu người dân nước này phải đi lánh nạn.

LP (Theo AFP)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]