Trong thông điệp nhân Ngày Di cư Quốc tế (18/12), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho rằng việc thể hiện tình đoàn kết với những người di cư đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Liên hợp quốc: “Đoàn kết với người di cư quan trọng hơn bao giờ hết”

Trong thông điệp nhân Ngày Di cư Quốc tế (18/12), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho rằng việc thể hiện tình đoàn kết với những người di cư đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Liên hợp quốc: “Đoàn kết với người di cư quan trọng hơn bao giờ hết”Người di cư từ Pháp được đưa về bãi biển ở Dungeness (Anh), sau khi được giải cứu ở eo biển Manche ngày 24/11/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo ông Guterres, các nước trên thế giới cần hợp tác quốc tế hiệu quả hơn và có cách tiếp cận nhân từ hơn trong vấn đề di cư.

Theo ông Guterres, điều này đồng nghĩa với việc kiểm soát biên giới nhân đạo hơn, tôn trọng quyền con người và nhu cầu nhân đạo của người nhập cư, đảm bảo họ được bảo vệ trước đại dịch COVID-19.

Ngoài việc giúp đỡ người di cư, theo Tổng Thư ký Liên hợp quốc, thế giới cũng tạo điều kiện cho việc nhập cảnh, giải quyết nguyên nhân gốc rễ dẫn tới tình trạng di cư, ví dụ như bất bình đẳng và buôn người.

Theo ông Guterres, người di cư tiếp tục phải đối mặt với sự kỳ thị lan rộng, bất bình đẳng , bài ngoại và phân biệt chủng tộc. Phụ nữ và trẻ em gái phải đối mặt với nguy cơ bạo lực cao hơn và có ít lựa chọn hơn để tìm kiếm sự hỗ trợ.

Ông chỉ rõ khi biên giới đóng cửa, nhiều người di cư bị mắc kẹt trong tình trạng không có thu nhập hoặc chỗ ở, không thể trở về nhà, bị chia cắt với gia đình và tương lai không chắc chắn.

Theo Liên hợp quốc, có khoảng 281 triệu người di cư quốc tế trong năm 2020, chiếm 3,6% dân số toàn cầu.

Liên hợp quốc: “Đoàn kết với người di cư quan trọng hơn bao giờ hết”Theo Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, người di cư tiếp tục phải đối mặt với sự kỳ thị lan rộng. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 18/12/1990, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết về Công ước quốc tế bảo vệ quyền người lao động di trú và các thành viên gia đình họ.

Do vậy, Liên hợp quốc cùng với Tổ chức di cư quốc tế đã ấn định ngày 18/12 hằng năm là ngày nhấn mạnh sự đóng góp của người di cư và những thách thức họ phải đối mặt.

Ngày Di cư quốc tế năm nay có chủ đề “Khai thác tiềm năng từ hoạt động di chuyển của con người”.

Theo Reuters


Theo Reuters

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]