Năm 2021 chứng kiến lần thứ hai liên tiếp đại tiệc Nobel bị hủy bỏ và lễ trao giải thưởng danh giá thường niên này chỉ có thể truyền trực tuyến từ Tòa thị chính của Stockholm (Thụy Điển) do những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lễ trao giải Nobel 2021 diễn ra tại nhà riêng và phát trực tuyến

Năm 2021 chứng kiến lần thứ hai liên tiếp đại tiệc Nobel bị hủy bỏ và lễ trao giải thưởng danh giá thường niên này chỉ có thể truyền trực tuyến từ Tòa thị chính của Stockholm (Thụy Điển) do những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Lễ trao giải Nobel 2021 diễn ra tại nhà riêng và phát trực tuyếnThư ký thường trực Viện hàn lâm Thụy Điển Mats Malm công bố giải Nobel Văn học năm 2021 tại Stockholm, Thụy Điển, ngày 7/10. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Các chủ nhân của Giải thưởng Nobel 2021 đã lần lượt được nhận giải thưởng tại nhà riêng và video trao giải thưởng của họ được phát trực tuyến tại buổi lễ trao giải chính thức diễn ra vào ngày 10/12.

Khoảng 300 khách mời và các thành viên trong Hoàng gia Thụy Điển đã có mặt tại Blue Hall ở Tòa thị chính Stockholm để bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với những người đoạt giải Nobel năm nay.

Những người đoạt giải Nobel năm nay là các nhà khoa học Syukuro Manabe , Klaus Hasselmann và Giorgio Parisi (Vật lý); Benjamin List và David W.C. MacMillan (Hóa học); David Julius và Ardem Patapoutian (Y sinh); nhà văn Abdulrazak Gurnah (Văn học) và các nhà kinh tế David Card, Joshua D. Angrist và Guido W. Imbens (Kinh tế).

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Carl-Henrik Heldin - Chủ tịch Quỹ Nobel - thừa nhận “đại dịch COVID-19 vẫn ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống của chúng ta,” đồng thời nhấn mạnh rằng thách thức hiện nay là “xây dựng niềm tin vào khoa học và truyền thông khoa học, theo cách thức cộng hưởng với chúng ta với tư cách là con người, với tất cả nỗi sợ hãi và nghi ngờ.”

Ông Heldin nhấn mạnh: “Giải Nobel năm nay thu hút sự chú ý đến một số vấn đề mà nhân loại đang phải đối mặt. Ví dụ, biến đổi khí hậu không phải là một quan điểm chính trị - đó là sự thật khoa học và các vấn đề toàn cầu chỉ có thể được giải quyết bằng hợp tác toàn cầu một cách thiện chí."

Ông cũng nêu rõ trong bối cảnh đại dịch hiện nay, khoa học hiện đại và các nhà khoa học đã rất thành công trong việc tạo ra các loại vaccine có hiệu quả cao trong một thời gian ngắn kỷ lục.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng việc chia sẻ một cách công bằng các kết quả của khoa học thường lại là một vấn đề khó thực hiện hơn nhiều và điều này đã được chứng minh.

Do đó, ông kêu gọi vấn đề cấp thiết hiện nay là phải làm sao để vaccine và kiến thức về tầm quan trọng của vaccine đến được với tất cả mọi người, ở tất cả các quốc gia.

Giải Nobel được trao hằng năm kể từ năm 1901. Những người đoạt giải được công bố vào tháng 10 hằng năm, trong khi lễ trao giải chính thức sẽ được tổ chức vào ngày 10/12 cùng năm đó./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]