Lầu Năm Góc ngày 31/10 xác nhận khoảng 7.000 binh sỹ có thể được triển khai tới biên giới Mexico, nếu được yêu cầu nhằm ngăn chặn dòng người di cư vượt biên bất hợp pháp đang đổ vào Mỹ không thể kiểm soát.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lầu Năm Góc xác nhận có thể triển khai 7.000 binh sỹ tới biên giới

Lầu Năm Góc ngày 31/10 xác nhận khoảng 7.000 binh sỹ có thể được triển khai tới biên giới Mexico, nếu được yêu cầu nhằm ngăn chặn dòng người di cư vượt biên bất hợp pháp đang đổ vào Mỹ không thể kiểm soát.

Theo một quan chức giấu tên, con số này chỉ là ước tính ban đầu và có thể được thay đổi. Trước đó, ngày 30/10, giới chức Lầu Năm Góc cho biết sẽ tăng số binh sỹ được điều động tới biên giới Mỹ-Mexico để đối phó với dòng người di cư từ Trung Mỹ. Phát biểu trước báo giới tại Lầu Năm Góc, Tướng Terrence O’Shaughnessy, Tư lệnh Bộ chỉ huy phương Bắc của Mỹ, cho biết số lượng binh sỹ chính xác được điều động là 5.239 người song con số này sẽ tăng lên. Theo ông O’Shaughnessy, con số cụ thể cuối cùng chưa được ấn định, và có thể sẽ thay đổi bởi Lầu Năm Góc còn cần “cân nhắc yêu cầu” của Bộ An ninh Nội địa và Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP). Chi phí dành cho hoạt động triển khai này cũng chưa được công bố. Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Lầu Năm Góc tăng cường triển khai lực lượng để đối phó với làn sóng di cư từ Trung Mỹ mà ông gọi là “mối đe dọa” đối với an ninh quốc gia, cho rằng nhiều kẻ khủng bố Trung Đông đã trà trộn vào những nhóm người này. Hiện quân đội Mỹ đã bắt đầu chuyển rào chắn tới biên giới phía Nam cùng với các kế hoạch triển khai quân đội thường trực tại khu vực này. Ước tính dòng người di cư hiện lên tới khoảng 8.000 người, chủ yếu là nông dân, sinh viên, xuất phát từ thị trấn San Pedro Sula của Honduras, đi qua lãnh thổ Guatemala với tổng quãng đường lên tới gần 2.500km và bị lực lượng an ninh biên giới Mexico chặn lại ở cửa khẩu miền Nam nước này. Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới của Mỹ (CBP) cho biết chỉ riêng trong tháng Chín vừa qua, cơ quan này đã bắt giữ 16.658 người nhập cư bất hợp pháp, tăng hơn 900 người so với tháng trước đó. Như vậy, tháng 9/2018 trở thành tháng có số người di cư bất hợp pháp tới Mỹ cao kỷ lục, chủ yếu là những người đến từ Honduras, Guatemala và El Salvador muốn trốn chạy bạo lực và nghèo đói. Giới chức Mỹ đánh giá đây là cuộc khủng hoảng biên giới "chưa từng có" trong lịch sử nước này, kéo theo nhiều hệ lụy. Tổng thống Donald Trump coi đây là tình trạng khẩn cấp quốc gia, đồng thời báo động lực lượng tuần tra và quân đội chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng đối đầu khi đoàn di cư gồm hàng nghìn người đủ mọi lứa tuổi tiến về biên giới. Ông Trump cũng tuyên bố cắt giảm viện trợ cho ba quốc gia Trung Mỹ là Guatemala, Honduras và El Salvador do chính phủ các nước này không ngăn chặn được làn sóng di cư đến Mỹ, mà ông cho rằng trong đó có rất nhiều tội phạm./.


Theo TTXVN/Reuters

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]