Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron ngày 2/1 đã có cuộc điện đàm nhằm thảo luận về cuộc khủng hoảng Syria, cũng như trao đổi quan điểm về cuộc xung đột tại Ukraine.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lãnh đạo Nga, Pháp điện đàm về tình hình Syria và Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron ngày 2/1 đã có cuộc điện đàm nhằm thảo luận về cuộc khủng hoảng Syria, cũng như trao đổi quan điểm về cuộc xung đột tại Ukraine.

Lãnh đạo Nga, Pháp điện đàm về tình hình Syria và UkraineTổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron. (Nguồn: Daily Express)

Theo thông cáo báo chí của Điện Kremlin, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận chi tiết các vấn đề tình hình Syria, chủ yếu trong khuôn khổ thỏa thuận bốn bên về thiết lập một ủy ban hiến pháp sau hội nghị thượng đỉnh Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức và Pháp tại Istanbul ngày 27/10 năm ngoái. Bên cạnh đó, hai bên cũng trao đổi quan điểm về tình hình Ukraine, trong đó có căng thẳng giữa Kiev và Moskva ở Eo biển Kerch hôm 25/11/2018.

Quan hệ Nga và Ukraine căng thẳng kể từ năm 2014 khi Moskva sáp nhập trở lại Bán đảo Crimea và tình hình đã bị đẩy lên nấc thang nghiêm trọng mới sau sự cố ở Biển Azov. Hai nước đã đưa ra những thông báo trái ngược nhau về vụ việc.

Hải quân Ukraine cho rằng Nga đã cho tàu chặn đường qua Eo biển Kerch, không để hai tàu chiến loại nhỏ cùng một tàu kéo Ukraine đang từ Biển Đen đi qua eo biển này để vào Biển Azov.

Trong khi đó, Nga cáo buộc Ukraine không thông báo trước về việc 3 con tàu qua Eo biển Kerch, đồng thời cho biết các tàu của Ukraine đã đi lại một cách nguy hiểm và phớt lờ những chỉ dẫn của phía Nga nhằm kích động căng thẳng, buộc Moskva phải dùng tới vũ lực để ngăn chặn các tàu Ukraine xâm phạm bất hợp pháp vùng biển Nga.

Ukraine gọi đây là "hành động có chủ định" của phía Nga, trong khi Tổng thống Nga Putin cho rằng đây là một "sự cố biên giới" và việc Tổng thống Ukraine ban bố tình trạng chiến tranh trong 30 ngày là "một phản ứng thái quá."

Điện Kremlin cho biết thêm nhân dịp này, Tổng thống Putin và người đồng cấp Macron cũng gửi lời chúc mừng năm mới lẫn nhau./.

Theo TTXVN/AFP


Theo TTXVN/AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]