Hãng tin Interfax đưa tin ngày 18/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã điện đàm và thảo luận về hội nghị thượng đỉnh Normandy dự kiến được tổ chức vào tháng sau.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lãnh đạo Nga, Pháp điện đàm về hội nghị thượng đỉnh Normandy

Hãng tin Interfax đưa tin ngày 18/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã điện đàm và thảo luận về hội nghị thượng đỉnh Normandy dự kiến được tổ chức vào tháng sau.

Lãnh đạo Nga, Pháp điện đàm về hội nghị thượng đỉnh Normandy

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron. (Nguồn: Getty Images)

Trước đó, Điện Kremlin xác nhận Tổng thống Putin sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh “Bộ Tứ Normandy” tại Paris (Pháp) vào ngày 9/12 tới cùng với lãnh đạo các nước Pháp, Đức và Ukraine nhằm thúc đẩy một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Hội nghị trên được tổ chức sau khi đạt được nhiều bước tiến lớn trong các cuộc đàm phán kể từ mùa Hè cho đến nay, theo đó dẫn đến việc các bên rút quân tại một số khu vực căng thẳng, mở ra một giai đoạn mới trong tiến trình thực hiện Thỏa thuận Minsk.

Cụ thể, tháng 9 vừa qua, Nga và Ukraine đã tiến hành trao đổi tổng cộng 70 tù nhân - động thái được Tổng thống Nga Putin đánh giá là “một bước đi lớn hướng tới bình thường hóa quan hệ” giữa Moskva và Kiev.

Tiếp đó, ngày 29/10, cả quân đội Chính phủ Ukraine và các lực lượng đòi độc lập bắt đầu rút quân và khí tài khỏi khu vực tiền tuyến chủ chốt Zolote-4 ở miền Đông Ukraine .

Ngày 12/11, Phái bộ giám sát đặc biệt của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) xác nhận các bên đã hoàn tất rút quân theo thỏa thuận tại 3 khu vực giới tuyến ở miền Đông Ukraine theo thỏa thuận. Hoàn tất rút quân tại 3 khu vực này là điều kiện để “Bộ Tứ Normandy” nhóm họp thảo luận các bước đi tiếp theo giải quyết xung đột ở miền Đông Ukraine.

Trong một diễn biến mới nhất, ngày 18/11, Bộ Ngoại giao Nga thông báo trao trả 3 tàu của Hải quân Ukraine bị Moskva bắt giữ tại Biển Đen tháng 11/2018 với cáo buộc xâm phạm lãnh hải. Cùng ngày, Hải quân Ukraine xác nhận Nga đã trả lại 3 tàu của Kiev, đồng thời cho biết thêm những tàu này đang di chuyển về phía Ukraine.

Trong một tuyên bố ra sau đó, Văn phòng Tổng thống Pháp hoan nghênh động thái Nga trao trả 3 tàu cho Ukraine, cho rằng bước đi này sẽ giúp tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau trước thềm hội nghị quan trọng sắp tới.

Tháng 11/2018, các lực lượng chấp pháp Nga đã tạm giữ 3 tàu Hải quân Ukraine đi từ Biển Đen vào Biển Azov với lý do các tàu này đã vi phạm quy định đối với tàu quân sự khi đi qua lãnh hải Nga.

Theo RIA



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]