Theo thống kê của Chính phủ Thái Lan công bố ngày 18/5, tăng trưởng kinh tế nước này trong quý 1 đã giảm ở mức 1,8% và đây là mức giảm mạnh nhất trong 8 năm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kinh tế Thái Lan tăng trưởng ở mức thấp nhất trong 8 năm

Theo thống kê của Chính phủ Thái Lan công bố ngày 18/5, tăng trưởng kinh tế nước này trong quý 1 đã giảm ở mức 1,8% và đây là mức giảm mạnh nhất trong 8 năm.

Kinh tế Thái Lan tăng trưởng ở mức thấp nhất trong 8 nămNgười dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại trung tâm thương mại ở Bangkok, Thái Lan ngày 17/5/2020. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Nguyên nhân chủ yếu là do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã tác động mạnh đến du lịch và hoạt động kinh tế nội địa.

Sau khi điều chỉnh yếu tố thời vụ, tăng trưởng kinh tế Thái Lan trong quý 1 đã giảm 2,2%.

Bên cạnh đó, Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Thái Lan (NESDC), cơ quan hoạch định chính sách của nước này, đã điều chỉnh mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý 4/2019 từ 0,2% thành âm 0,2%.

Với hai quý liên tiếp tăng trưởng âm, kinh tế Thái Lan đã chính thức rơi vào tình trạng suy thoái kỹ thuật.

NESDC cũng hạ dự báo tăng trưởng GDP trong năm 2020 xuống âm 5%-6%, thay vì 1,5%-2,5% như dự báo trong tháng Hai vừa qua.

Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ năm 1998, khi cuộc khủng hoảng tài chính châu Á ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế nước này.

NESDC cũng hạ dự báo xuất khẩu và số lượng du khách nước ngoài trong năm nay, những nhân tố chính đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng của Thái Lan.

Tổng Thư ký NESDCThosaporn Sirisumphand cảnh báo nền kinh tế sẽ chịu thiệt hại nặng nề nhất trong quý 2 do các biện pháp phong tỏa, trước khi có thể dần phục hồi.

Đa số các nhà kinh tế học đều cho rằng trong phiên họp ngày 20/5 tới, Ngân hàng trung ương Thái Lan sẽ hạ lãi suất hiện đang ở mức thấp kỷ lục là 0,75% để hỗ trợ nền kinh tế.

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến trưa 18/5 (theo giờ Việt Nam), Thái Lan hiện ghi nhận tổng cộng 3.028 ca nhiễm và 56 ca tử vong do COVID-19.

Theo AP



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]