Các khách sạn, nhà hàng và cửa hàng ở trung tâm thủ đô London luôn ở trong tình trạng chật kín khi những người hâm mộ Hoàng gia Anh đang nườm nượp đổ về đây để ngắm nhìn đường phố rợp bóng cờ và chờ đợi để có cơ hội được một lần trong đời bày tỏ lòng tôn kính với Nữ hoàng Elizabeth II.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kinh tế Anh đón nhận “cú hích” bất ngờ từ những người hâm hộ Hoàng gia

Các khách sạn, nhà hàng và cửa hàng ở trung tâm thủ đô London luôn ở trong tình trạng chật kín khi những người hâm mộ Hoàng gia Anh đang nườm nượp đổ về đây để ngắm nhìn đường phố rợp bóng cờ và chờ đợi để có cơ hội được một lần trong đời bày tỏ lòng tôn kính với Nữ hoàng Elizabeth II.

Kinh tế Anh đón nhận “cú hích” bất ngờ từ những người hâm hộ Hoàng giaQuốc kỳ Anh được trang hoàng dọc đại lộ The Mall ở London (Anh) ngày 1/6/2022 để chào đón Đại lễ Bạch kim kỷ niệm 70 năm Nữ hoàng Elizabeth II lên ngôi. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Việc du khách đổ xô đến trung tâm London từ những nơi xa xôi như Mỹ và Ấn Độ vào thời điểm lịch sử này đang tạo thêm động lực cho các doanh nghiệp vào thời điểm kinh tế Anh đối mặt với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Lạm phát tại nước này đã tăng lên mức cao nhất của bốn thập kỷ với nguy cơ suy thoái kinh tế rình rập.

Mức độ lấp đầy các khách sạn có thể đạt mức cao nhất mọi thời đại

Ông Kanakkantt Benedict, người đến thăm London từ Ấn Độ cùng vợ và đã đến viếng Nữ hoàng, cho biết: “Đây là thời điểm lịch sử, bạn biết đấy, điều này chỉ xảy ra một lần trong đời. Vì vậy, chúng tôi muốn trở thành một phần trong đó."

Sự quan tâm của công chúng đối với lễ tang của Nữ hoàng Elizabeth II, người trị vì lâu nhất nước Anh, đã cho thấy sức hút của gia đình Hoàng gia trên quy mô toàn cầu. Từ hình ảnh đám rước quân sự công phu cho đến chiếc vương miện đội đầu được đặt trên nắp quan tài của Nữ hoàng đã thu hút hàng triệu lượt xem trực tiếp trên khắp thế giới.

Ở bên ngoài phía gần Cung điện Buckingham , hình ảnh những bó hoa viếng lấp đầy công viên Green Park cũng xuất hiện dày đặc trên các phương tiện truyền thông. Các cửa hàng quà tặng cũng vội vã tung ra các món quà lưu niệm về cuộc đời của Nữ hoàng khi người dân đổ xô đi mua đồ lưu niệm.

Hàng trăm nghìn người dự kiến sẽ đến để bày tỏ lòng kính trọng đối với Nữ hoàng trước thềm lễ tang cấp nhà nước được tổ chức vào ngày 19/9, khiến nhu cầu phòng khách sạn ở trung tâm London tăng cao, một số trường hợp các khách sạn đã tăng giá gấp đôi.

Hàng trăm nhà lãnh đạo thế giới, từ Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Nhà vua và Hoàng hậu của Nhật Bản, và những người tùy tùng của họ, sẽ cần có nơi để ở khi họ đến dự lễ tang của Nữ hoàng. Điều tương tự cũng xảy ra với các nhân viên cảnh sát đến từ khắp nước Anh để hỗ trợ an ninh.

Theo nền tảng đặt phòng trên trang web Hotelplanner.com có trụ sở tại London, mức độ lấp đầy các khách sạn có thể đạt mức cao nhất mọi thời đại là 95%.

“Không có gì đáng ngạc nhiên khi mọi sự chú ý của thế giới đều đổ dồn về thủ đô London và giới truyền thông, các VIP và người của công chúng, giống như bản thân tôi, người chỉ muốn trở thành một phần của một thời điểm lịch sử này,” Giám đốc cấp cao của công ty phân tích khách sạn STR Thomas Emanuel cho biết.

Tất cả 35 phòng tại khách sạn 2 sao Corbigoe ở khu phố Victoria của London, gần Cung điện Buckingham, đã được đặt trước, người quản lý khách sạn Riaz Badar cho biết.

Theo anh Badar: “Những ngày này, các phòng đều được đặt kín, không chỉ ở khách sạn của chúng tôi mà còn ở tất cả các khách sạn trong khu vực.”

Anh Zab Istanik, quản lý quán cà phê Riverside Café nằm dọc bờ sông Thames, cho biết: “Chúng tôi cũng từng bận rộn như thế này vào thời điểm năm 2002 khi Hoàng thái hậu Elizabeth qua đời. Nhưng mọi chuyện không đến mức như tuần này.”

Ở gần đó, kiốt thực phẩm Fed By Plants của anh Jason Rich cũng đang “bội thu” với việc bán bánh mỳ kẹp thịt đậu lăng.

Anh nói: “Đó là những hàng dài người mua và chắc chắn sẽ tạo ra một lực đẩy tốt cho hoạt động kinh doanh.”

Nguồn thu từ du lịch mang đến một tia hy vọng

Trong bối cảnh nhu cầu đi lại quốc tế đã phục hồi trở lại sau đại dịch COVID-19, Vương quốc Anh đã trở thành một điểm đến hấp dẫn giữa bối cảnh đồng bảng Anh suy yếu, đặc biệt là đối với du khách Mỹ, khiến du lịch xuyên Đại Tây Dương trở nên sôi động hơn.

Giáo sư đại học Chad Broughton, 51 tuổi, đang đến thăm London từ Chicago với hai người bạn sau một thời gian dài trì hoãn vì đại dịch, cho biết phòng khách sạn của họ ở khu Covent Garden đông khách du lịch có giá khá đắt đỏ 400 bảng Anh (456 USD) một đêm.

Tuy nhiên, chuyến đi đến London lần này là duy nhất bởi nó giúp ông Chad Broughton cảm nhận được tầm quan trọng của sự kiện lịch sử này đối với những người dân nơi đây.

Kinh tế Anh đón nhận “cú hích” bất ngờ từ những người hâm hộ Hoàng giaNgười dân tưởng niệm Nữ hoàng Elizabeth II tại London (Anh) ngày 9/9/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)

Thêm vào đó, gánh nặng chi phí cũng phần nào được bù đắp bởi sự sụt giảm của đồng bảng Anh, một người bạn của ông Chad Broughton là Josh Walsman cho biết.

Ông Walsman nói họ đã đến xem một trận bóng Champions League, có vé xem một vở kịch và đặt bữa tối tại nhà hàng Ấn Độ Cinnamon Club cao cấp.

“Chúng tôi chủ yếu tiêu tiền tại các quán rượu,” ông nói. Tuy nhiên, “biến động tiền tệ có nghĩa là cứ mỗi khi một hóa đơn được đưa ra, chúng tôi lại bất ngờ vì đã nghĩ chi phí sẽ cao hơn khoảng 30%.”

Đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp nhất của 37 năm so với đồng USD vào hôm 16/9, sau khi các dữ liệu thống kê cho thấy hoạt động bán lẻ tại Vương quốc Anh giảm nhiều hơn dự kiến trong tháng 8/2022 - một dấu hiệu mới cho thấy sự suy yếu của nền kinh tế xứ sở sương mù.

Kinh tế Anh đang “quay cuồng” với việc giá năng lượng tăng do cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine, gây ra cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tồi tệ nhất đối với một thế hệ.

Chính phủ Anh cho biết họ sẽ giới hạn hóa đơn năng lượng cho các hộ gia đình và doanh nghiệp, nhưng giá vẫn ở mức cao một cách “đau đớn.” Vương quốc Anh đã ghi nhận tỷ lệ lạm phát cao nhất trong Nhóm bảy nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7), ở mức 9,9%.

Với bối cảnh đó, nguồn thu từ hoạt động du lịch đang mang đến một tia hy vọng.

Nhà điều hành khách sạn bình dân Travelodge cho biết họ đã đặt hàng bổ sung bữa sáng cho 78 khách sạn ở London trong hệ thống vào ngày 19/9, cho biết họ hy vọng nhiều người sẽ mong muốn bắt đầu ngày mới với một bữa sáng “truyền thống đầy đủ kiểu Anh.”

Chuỗi quán rượu JD Wetherspoon cũng cho biết họ sẽ mở cửa các quán rượu ở trung tâm London trong ngày 19/9 khi diễn ra tang lễ của nữ hoàng.

Một góc nhìn khác

Trong khi đó, ở một góc nhìn khác, một số nhà phân tích lại cho rằng những tác động tích cực đối với kinh tế Anh trong giai đoạn tang lễ của Nữ hoàng sẽ bị hạn chế. Đó là bởi vì các siêu thị, nhà bán lẻ và nhiều doanh nghiệp sẽ phải đóng cửa vào thứ Hai (19/9), ngày vừa được tuyên bố là Ngày nghỉ lễ quốc gia Anh.

Tuy nhiên, sự quan tâm trở lại đối với gia đình Hoàng gia Anh có thể tạo ra một động lực mở rộng cho ngành du lịch và lữ hành, ông Tim Hentschel, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Hotelplanner.com, cho biết. “Trong ngắn hạn, việc đóng cửa nghỉ lễ có thể sẽ làm giảm năng suất một chút,” Giám đốc Hentschel nói.

Nhưng “động lực tổng thể mà Vương quốc Anh sẽ thu về từ tất cả các hoạt động du lịch trong vài ngày tới và sau đó trong vài tháng tới sẽ vượt xa các "khoản lỗ ngắn hạn.

Theo AFP


Theo AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]