Tối 4/12 (theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Pháp Edouard Philippe thông báo sẽ hoãn việc tăng thuế nhiên liệu trong vòng 6 tháng. Đây một trong số biện pháp mang tính nhượng bộ của chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron nhằm hạ nhiệt căng thẳng do làn sóng biểu tình có tên "Áo vàng" kéo dài trong nhiều tuần qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Không chịu nổi sức ép từ người dân, Pháp chính thức hoãn tăng thuế

Tối 4/12 (theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Pháp Edouard Philippe thông báo sẽ hoãn việc tăng thuế nhiên liệu trong vòng 6 tháng. Đây một trong số biện pháp mang tính nhượng bộ của chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron nhằm hạ nhiệt căng thẳng do làn sóng biểu tình có tên "Áo vàng" kéo dài trong nhiều tuần qua.

Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Philippe nhấn mạnh không thể để việc tăng thuế nhiên liệu đẩy sự đoàn kết dân tộc vào thế nguy hiểm. Một số nhượng bộ khác của Chính phủ Pháp còn bao gồm hoãn tăng giá khí gas và điện, dự kiến có hiệu lực từ tháng 1/2019, trong vòng 3 tháng của Mùa Đông. Ngoài ra, kế hoạch siết chặt việc đánh giá kỹ thuật đối với ôtô, vốn nhằm vào các xe đời cũ gây ô nhiễm môi trường, cũng được hoãn trong vòng 6 tháng. Ông Philippe cho biết thêm mọi cuộc biểu tình trong tương lai phải được thông báo trước với các nhà chức trách và diễn ra trong hòa bình. Theo Thủ tướng Philippe, trong khoảng thời gian 6 tháng, chính phủ sẽ thảo luận các biện pháp nhằm hỗ trợ nhóm lao động nghèo vốn phụ thuộc vào các phương tiện giao thông. Trước đó, một số nguồn tin cho rằng Chính phủ Pháp có khả năng tăng lương tối thiểu, song ông Philippe không đưa ra bình luận về thông tin này. Chính Thủ tướng Philippe từng khẳng định chính phủ sẽ không rút lại quyết định tăng thuế nhiên liệu, bất chấp các cuộc biểu tình của những người "Áo vàng." Tuy nhiên, cuộc biểu tình vốn xuất phát từ bất bình đối với việc tăng thuế nhiên liệu đã không ngừng leo thang và trở thành làn sóng phản đối các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Tổng thống Emmanuel Macron, gây ra những hậu quả nặng nề. Tổng cộng 263 người bị thương trong các cuộc biểu tình khắp cả nước, trong số này 23 người là nhân viên lực lượng an ninh. Làn sóng biểu tình dẫn tới tình trạng bạo loạn đã khiến cộng đồng doanh nghiệp Pháp quan ngại bởi thiệt hại lên tới hàng tỷ euro. Kể từ khi lên nắm quyền từ cách đây hơn 1 năm, Tổng thống Macron đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm định hình lại nền kinh tế và cải cách các cơ quan công quyền. Những biện pháp cải cách gây tranh cãi, đặc biệt là quyết định cho phép nới lỏng các luật về thuê và sa thải người lao động, đã khiến chỉ số tín nhiệm dành cho ông chủ Điện Elysée đang giảm xuống mức thấp. Quyết định tăng thuế nhiên liệu có hiệu lực từ tháng 10 vừa qua cùng lúc giá dầu thế giới tăng đã gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ trong người dân, đặc biệt là nông dân. Dù chính phủ cho rằng tăng thuế nhiên liệu nhằm khuyến khích các lái xe sử dụng phương tiện ít tiêu thụ nhiên liệu hơn, từ đó giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường, nhưng hàng nghìn người vẫn đổ xuống các đường phố chính ở các thành phố để phản đối./.


Theo AFP/TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]