Tổng thống Italy Sergio Mattarella ngày 9/9 khẳng định nước này ủng hộ nỗ lực của các quốc gia Tây Balkan trong việc gia nhập Liên minh châu Âu (EU) vì việc thiếu các nước này sẽ khiến mục tiêu thông nhất lục địa không thể hoàn thành.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Italy ủng hộ các nước Tây Balkan tham gia ngôi nhà chung EU

Tổng thống Italy Sergio Mattarella ngày 9/9 khẳng định nước này ủng hộ nỗ lực của các quốc gia Tây Balkan trong việc gia nhập Liên minh châu Âu (EU) vì việc thiếu các nước này sẽ khiến mục tiêu thông nhất lục địa không thể hoàn thành.

Italy ủng hộ các nước Tây Balkan tham gia ngôi nhà chung EUTổng thống Italy Sergio Mattarella. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu trước báo giới nhân chuyến thăm Bắc Macedonia, Tổng thống Mattarella nhấn mạnh: “Chúng tôi hy vọng Bắc Macedonia sớm gia nhập EU... EU sẽ không hoàn chỉnh nếu không có sự gia nhập của các quốc gia Tây Balkan và Italy sẽ luôn đồng hành cùng Bắc Macedonia trong tiến trình này."

Theo Tổng thống Mattarella, Bắc Macedonia đã rất nỗ lực vượt qua các khó khăn và cải thiện quan hệ với các nước láng giềng.

Ông tin tưởng những nỗ lực này sẽ tạo thuận lợi cho Bắc Macedonia trong việc khởi động tiến trình đàm phán gia nhập EU .

Cũng nhân chuyến thăm, Tổng thống Mattarella tái khẳng định tính cấp thiết của việc áp trần giá khí đốt để bảo vệ người dân và các doanh nghiệp trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng hiện nay.

Về phần mình, Tổng thống nước chủ nhà Stevo Pendarovski cam kết Bắc Macedonia sẽ luôn là đối tác đáng tin cậy của EU trong việc ứng phó với các thách thức địa chính trị và an ninh hiện nay.

Bắc Macedonia là điểm dừng chân tiếp theo trong chuyến công du Tây Balkan của Tổng thống Mattarella và là chuyến thăm đầu tiên của một nguyên thủ Italy tới Bắc Macedonia sau 23 năm.

Trước đó, ông Mattarella đã tới Albania và có cuộc gặp với Tổng thống Bajram Begaj, trong đó hai bên cũng đã trao đổi về việc Albania sớm trở thành thành viên của EU và việc châu Âu cần duy trì các biện pháp trừng phạt Nga song song với thúc đẩy các nỗ lực đàm phán hòa bình.

Hiện 6 quốc gia Tây Balkan gồm Albania, Bosnia, Kosovo, Montenegro, Bắc Macedonia và Serbia đang trong các giai đoạn khác nhau trên lộ trình trở thành thành viên EU.

Hồi tháng Bảy vừa qua, Bắc Macedonia và Albania đã khởi động các cuộc đàm phán về tư cách thành viên.

Theo AFP


Theo AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]