Israel đang có nguy cơ phải tổ chức cuộc bầu cử liên tiếp lần thứ 4 trong gần 2 năm qua, do tranh cãi xung quanh việc thông qua ngân sách quốc gia.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Israel trước nguy cơ phải bầu cử lần thứ 4 trong hai năm

Israel đang có nguy cơ phải tổ chức cuộc bầu cử liên tiếp lần thứ 4 trong gần 2 năm qua, do tranh cãi xung quanh việc thông qua ngân sách quốc gia.

Israel trước nguy cơ phải bầu cử lần thứ 4 trong hai nămThủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại cuộc họp ở Jerusalem. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu kiên quyết giữ quan điểm về việc thông qua dự thảo ngân sách một năm, thay vì 2 năm như thông lệ. Ông Netanyahu cho rằng ngân sách ngắn hạn hơn sẽ giúp Chính phủ có thể linh hoạt trong ứng phó với dịch COVID-19 và những hệ lụy kèm theo.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz, người đồng thời dự kiến sẽ luân phiên trở thành Thủ tướng của Israel trong nửa sau nhiệm kỳ của Chính phủ liên minh hiện nay, phản đối vấn đề này. Ông Gantz hiện đang rơi vào tình thế khó khăn, có thể dẫn tới chấm dứt sự nghiệp chính trị của mình.

Trong trường hợp các đảng phái không đạt được đồng thuận về ngân sách quốc gia mới trước hạn chót ngày 25/8, Chính phủ Israel sẽ tự động giải tán và nước này phải bước vào cuộc bầu cử Quốc hội lần thứ 4. Thời điểm tổ chức bầu cử nhiều khả năng sẽ diễn ra vào ngày 18/11 tới.

Nguy cơ tái tổ chức bầu cử xuất hiện trong bối cảnh Israel đang phải đối mặt với không ít khó khăn.

Về kinh tế-xã hội, làn sóng lây nhiễm thứ hai của dịch COVID-19 đang tiếp diễn, với số bệnh nhân mới tăng cao mỗi ngày và chưa có dấu hiệu chậm lại. Đến nay, Israel đã ghi nhận tổng cộng 82.600 người nhiễm COVID-19, trong đó có 600 trường hợp tử vong và 57.514 người đã bình phục.

Dịch bệnh kéo dài đã ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế Israel. Số liệu thống kê của Bộ Tài chính Israel cho thấy thâm hụt ngân sách nước này trong giai đoạn 12 tháng kết thúc ngày 31/7 đã lên tới 7,2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Chênh lệch trong thu chi ngân sách từ đầu năm 2020 đến nay là 70 tỷ Shekel (hơn 20 tỷ USD), so với mức 24 tỷ Shekel (7 tỷ USD) cùng kỳ năm 2019.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Israel, ông Amir Yaron ngày 9/8 đã kêu gọi Chính phủ nhanh chóng thông qua ngân sách quốc gia, đồng thời cảnh báo một cuộc bầu cử mới sẽ tác động tiêu cực đối với nền kinh tế, vốn đang gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, các mối đe dọa an ninh tại biên giới phía Bắc Israel, trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Israel với Liban và Syria, cũng như nguy cơ xung đột ở biên giới với Dải Gaza, khiến tình hình Israel càng trở nên phức tạp./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]