Ngày 22/8, Israel đã công bố cơ chế cho phép người Palestine tại khu Bờ Tây bị chiếm đóng bay ra nước ngoài từ một sân bay tại sa mạc Negev.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Israel triển khai các chuyến bay cho người Palestine tại khu Bờ Tây

Israel triển khai các chuyến bay cho người Palestine tại khu Bờ TâySân bay Ramon. (Nguồn: Globes)

Ngày 22/8, Israel đã công bố cơ chế cho phép người Palestine tại khu Bờ Tây bị chiếm đóng bay ra nước ngoài từ một sân bay tại sa mạc Negev.

Người phát ngôn của Cơ quan quản lý sân bay Israel (IAA) cho biết 40 người Palestine đã có mặt trên chuyến bay đầu tiên cất cánh từ sân bay Ramon gần thành phố nghỉ dưỡng Eilat, miền Nam nước này.

Chuyến bay do hãng hàng không Arkia của Israel thực hiện dự kiến hạ cánh xuống thành phố Larnaca ở Cộng hòa Cyprus vào chiều cùng ngày.

Người phát ngôn của cơ quan chịu trách nhiệm về các vấn đề dân sự tại vùng lãnh thổ Palestine (COGAT) xác nhận người dân Palestine đã lên chuyến bay tới Larnaca trong ngày 22/8.

Thông tin trên trái ngược với thông báo một ngày trước đó của IAA về quyết định hoãn vô thời hạn việc triển khai các chuyến bay dành cho người Palestine tại sân bay Ramon.

Mặc dù những người dân sinh sống trong các khu định cư của Israel tại khu Bờ Tây có thể đi nước ngoài từ sân bay quốc tế chính của Israel gần Tel Aviv, nhưng phần lớn người dân Palestine tại vùng lãnh thổ bị chiếm đóng này lại bị cấm làm như vậy.

Thay vào đó, người dân Palestine phải vượt đường bộ từ Bờ Tây tới Jordan trước khi lên chuyến bay tại thủ đô Amman của nước này.

Một quan chức Jordan cho biết cửa khẩu King Hussein (Allenby) giữa Jordan và khu Bờ Tây trong tháng Bảy vừa qua đã ghi nhận số lượng người qua cửa khẩu này tăng cao chưa từng có.

Thay vì cho phép người Palestine bay từ Ramon, cách khu Bờ Tây khoảng 180km về phía Nam, Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh đã kêu gọi Israel mở lại sân bay Jerusalem tại khu vực Qalandia, đồng thời loại bỏ những trở ngại đối với việc di chuyển cá nhân cũng như vận chuyển hàng hóa đến và đi từ Palestine.

Sân bay tại Đông Jerusalem này từng được người dân Palestine sử dụng cho tới Chiến tranh Arab-Israel năm 1967 khi Israel giành quyền kiểm soát khu vực này và nhiều vùng lãnh thổ khác của Palestine.

Israel vận hành sân bay Jerusalem tới năm 2001 và kể từ đó, sân bay này bị bỏ hoang, dù từng có nhiều kế hoạch xây dựng một khu định cư tại đây./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]