Truyền thông Iran ngày 6/5 đưa tin, nước này có thể công bố các biện pháp đáp trả Mỹ vào ngày 8/5 tới, thời điểm đánh dấu một năm sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Tehran.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Iran sắp công bố các biện pháp trả đũa Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân

Truyền thông Iran ngày 6/5 đưa tin, nước này có thể công bố các biện pháp đáp trả Mỹ vào ngày 8/5 tới, thời điểm đánh dấu một năm sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Tehran.

Iran sắp công bố các biện pháp trả đũa Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhânTổng thống Iran Hassan Rouhani có thể sắp thông báo các kế hoạch từng bước trả đũa Mỹ. (Nguồn: AFP)

Hãng thông tấn bán chính thức ISNA của Iran dẫn nguồn tin tiết lộ, Tổng thống Iran Hassan Rouhani có thể sắp thông báo các kế hoạch từng bước trả đũa Mỹ, bao gồm giảm bớt một phần hoặc cắt giảm hoàn toàn một số cam kết của Iran, cũng như khởi động lại những hoạt động hạt nhân từng bị đình chỉ trong khuôn khổ Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) mà nhóm P5+1 (gồm Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức) đã ký với Tehran năm 2015.

Các biện pháp đáp trả này sẽ tương ứng với hai phần trong kế hoạch, vốn sẽ mở đường cho Iran chấm dứt một phần hoặc toàn bộ các cam kết của mình trong JCPOA, nếu Mỹ và các bên khác thất bại trong việc tuân thủ thỏa thuận.

Theo ISNA, đây sẽ là bước đi đầu tiên của Iran hướng tới đáp trả việc Mỹ rút khỏi JCPOA cũng như sự thất bại của các quốc gia châu Âu trong việc thực thi các cam kết.

Trong khi đó, theo hãng tin nhà nước IRIB của Iran hôm 6/5 đưa tin, Iran sẽ tái khởi động lại một phần chương trình hạt nhân của mình nhằm đáp trả việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 trong khi Iran không có kế hoạch rút khỏi thỏa thuận này.

Hãng tin IRIB dẫn nguồn tin thân cận của Ủy ban Chính thức giám sát Thỏa thuận hạt nhân cho hay, vào ngày 8/5, Tổng thống Hassan Rouhani sẽ ra tuyên bố rằng nước này sẽ giảm một số cam kết "nhỏ và chung" theo thỏa thuận, đúng một năm sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015./.

Theo TTXVN


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]