Phát biểu trước Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) ngày 19/9, các luật sư đại diện của Iran tuyên bố việc Mỹ thực hiện các biện pháp pháp lý nhằm phong tỏa tài sản của Tehran là vi phạm luật pháp quốc tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Iran: Mỹ phong tỏa tài sản của Tehran là vi phạm luật pháp quốc tế

Phát biểu trước Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) ngày 19/9, các luật sư đại diện của Iran tuyên bố việc Mỹ thực hiện các biện pháp pháp lý nhằm phong tỏa tài sản của Tehran là vi phạm luật pháp quốc tế.

Iran: Mỹ phong tỏa tài sản của Tehran là vi phạm luật pháp quốc tếẢnh minh họa. (Nguồn: setav.org)

Các luật sư cho rằng Mỹ đã vi phạm Hiệp ước hữu nghị 1955 khi cho phép tòa án của nước này tịch thu tài sản của các doanh nghiệp Iran, bao gồm cả các khoản tiền trị giá 1,75 tỷ USD của ngân hàng trung ương Iran. Mỹ viện cớ các khoản tiền này nhằm bồi thường cho nạn nhân của các vụ khủng bố “do Iran bảo trợ," một cáo buộc mà Tehran bác bỏ.

Hiệp ước hữu nghị 1955 được ký kết trước cuộc Cách mạng Hồi giáo diễn ra năm 1979, lật đổ nhà lãnh đạo Iran được Mỹ ủng hộ và khiến quan hệ giữa hai nước bị cắt đứt.

Năm 2018, Mỹ đã chính thức rút khỏi Hiệp ước này, 2 năm sau khi Iran nộp đơn kiện các hành vi phong tỏa kinh tế của Mỹ ra ICJ - tòa án quốc tế ở Hà Lan chuyên phán xử các tranh chấp giữa các quốc gia.

Ngày 21/9, Mỹ sẽ có phiên điều trần liên quan vụ kiện của Iran.

Trước đó, ngày 10/9, Iran lên án các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ áp đặt với Bộ Tình báo nước này với cáo buộc bộ này liên quan vụ tấn công mạng hồi tháng 7 nhằm vào Albania, một đồng minh của Mỹ trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani nêu rõ: “Các biện pháp trừng phạt mới này, giống như những biện pháp trừng phạt trái phép trước đây của Mỹ nhằm vào Bộ Tình báo (Iran), sẽ không bao giờ có thể gây ra nao núng nhỏ nhất nào trong quyết tâm của những người bảo vệ an ninh cho người dân Iran.”

Bộ Ngoại giao Iran đưa ra tuyên bố trên sau khi Bộ Tài chính Mỹ ngày 9/9 áp đặt trừng phạt Bộ Tình báo Iran cùng người đứng đầu bộ này, cho rằng cơ quan này liên quan đến vụ tấn công mạng nhằm vào Albania hồi tháng 7 cũng như các hoạt động chống Mỹ và các đồng minh trên không gian mạng.

Theo Reuters


Theo Reuters

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]