Ngày 27/2, Iran khẳng định sẽ không nhượng bộ về “lằn ranh đỏ” của mình trong đàm phán hạt nhân, đồng thời kêu gọi phương Tây có cách tiếp cận thực tế trong vấn đề này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Iran kêu gọi phương Tây “tiếp cận thực tế” trong đàm phán hạt nhân

Iran kêu gọi phương Tây “tiếp cận thực tế” trong đàm phán hạt nhânCác đại biểu dự vòng đàm phán về khôi phục thoả thuận hạt nhân Iran ở Vienna (Áo). (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Ngày 27/2, Iran khẳng định sẽ không nhượng bộ về “lằn ranh đỏ” của mình trong đàm phán hạt nhân, đồng thời kêu gọi phương Tây có cách tiếp cận thực tế trong vấn đề này.

Theo hãng thông tấn Tasnim, phát biểu trong cuộc điện đàm với Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) Joseph Borrell, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian nhấn mạnh lựa chọn kiên quyết của Tehran là “không vượt qua lằn ranh đỏ” trong đàm phán nối lại thỏa thuận hạt nhân 2015, còn được biết đến với tên gọi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Theo Ngoại trưởng Abdollahian, các vấn đề tồn đọng có thể được giải quyết và thỏa thuận cuối cùng có thể đạt được “nếu các nước phương Tây có cách tiếp cận thực tế.”

Về phần mình, ông Borrell hoan nghênh nỗ lực của tất cả các bên tham gia đàm phán, đồng thời nhấn mạnh rằng cuộc đàm phán tại Vienna đã đạt tới giai đoạn quan trọng và cần tất cả các bên nghiêm túc đưa ra quyết định.

Cũng trong ngày 27/2, trang web của đài truyền hình nhà nước Iran dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh nêu rõ, Iran tuyên bố sẽ không chấp nhận bất kỳ thời hạn nào do phương Tây đặt ra nhằm khôi phục JCPOA.

Các tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh ngày 27/2, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran Ali Bagheri sẽ trở lại Vienna (Áo), với những hướng dẫn rõ ràng” để theo đuổi các cuộc đàm phán nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến việc khôi phục JCPOA.

JCPOA được Iran và nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) ký kết năm 2015.

Tháng 5/2018, cựu Tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ khỏi JCPOA và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran. Sau đó khoảng một năm, Tehran cũng ngừng một số cam kết hạt nhân và tái khởi động các chương trình hạt nhân của mình.

Từ tháng 4/2021, đã có 8 vòng đàm phán được tổ chức tại Vienna giữa Iran với các bên còn lại trong JCPOA, bao gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Đức, trong khi Mỹ tham gia một cách gián tiếp nhằm khôi phục thỏa thuận lịch sử này./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]