Ngoại trưởng Iran ngày 6/8 kêu gọi Mỹ “phản hồi thực tế” với các đề xuất mà Tehran đưa ra trong các cuộc đàm phán gián tiếp tại Vienna, Áo nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân 2015.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Iran kêu gọi Mỹ “phản hồi thực tế” để hồi sinh thỏa thuận hạt nhân

Ngoại trưởng Iran ngày 6/8 kêu gọi Mỹ “phản hồi thực tế” với các đề xuất mà Tehran đưa ra trong các cuộc đàm phán gián tiếp tại Vienna, Áo nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân 2015.

Iran kêu gọi Mỹ “phản hồi thực tế” để hồi sinh thỏa thuận hạt nhânNgoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian tại cuộc họp báo ở Tehran. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Truyền thông nhà nước Iran cho biết Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian “nhấn mạnh sự cần thiết phải có một phản hồi thực tế từ phía Mỹ trước những đề xuất mang tính xây dựng mà Tehran đưa ra về một loạt vấn đề để thỏa thuận có hiệu quả.” Tuy nhiên, nguồn tin không nêu chi tiết về đề xuất của Iran.

Lời kêu gọi trên được đưa ra trong bối cảnh Iran và Mỹ đã nối lại các cuộc đàm phán gián tiếp hôm 4/8 nhằm khôi phục Kế hoạch hành động chung toàn diện ( JCPOA ), vốn là thỏa thuận hạt nhân đã được Tehran ký với Nhóm P5+1 (gồm 5 nước Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) hồi tháng 7/2015.

Sau 3 ngày đàm phán, các bên được cho là không có nhiều khả năng đạt đột phá.

Phát biểu với hãng tin IRNA về sự kiện này, Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian khẳng định mối quan tâm hàng đầu của Tehran hiện nay là lợi ích kinh tế từ thỏa thuận hạt nhân, bảo vệ được năng lực và công nghệ hạt nhân, và được các nước tôn trọng các “lằn ranh đỏ.”

Truyền thông nhà nước Iran ngày 6/8 cũng dẫn lời Phó chánh văn phòng Tổng thống Iran cho biết trong tất cả các cuộc điện đàm giữa Tổng thống Ebrahim Raisi với những người đồng cấp Pháp, Nga và Trung Quốc, ông đều khẳng định rằng chỉ có thể đạt được thỏa thuận cuối cùng khi những điều khoản đảm bảo được giải quyết.

Trong khi đó, trong một tuyên bố ngày 4/8, nhóm E3 - gồm 3 nước châu Âu trong nhóm P5+1 là Anh, Pháp và Đức - đã kêu gọi Iran không đưa ra những yêu cầu phi thực tế trong các cuộc đàm phán nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân 2015.

Nhóm E3 nêu rõ: "Các cuộc đàm phán hôm nay tại Vienna không phải là vòng đàm phán mới. Đây là các cuộc thảo luận kỹ thuật. Văn bản thỏa thuận đã được đặt lên mặt bàn… và Iran cần phải quyết định ký kết thỏa thuận khi điều này còn có thể”.

Theo AP


Theo AP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]