Ngày 29/11, Iran đã yêu cầu Mỹ dỡ bỏ tất cả các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước này trong một quá trình "có thể xác minh được."

Tin liên quan

Đọc nhiều

Iran hối thúc Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt trước thềm đàm phán hạt nhân

Ngày 29/11, Iran đã yêu cầu Mỹ dỡ bỏ tất cả các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước này trong một quá trình “có thể xác minh được.”

Iran hối thúc Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt trước thềm đàm phán hạt nhânNgoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong tuyên bố đưa ra trước thềm vòng đàm phán mới về hạt nhân diễn ra cùng ngày tại Vienna (Áo), Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian cho rằng không có cách nào có thể cứu vãn thỏa thuận hạt nhân năm 2015, còn được gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện ( JCPOA ) ký giữa Tehran và Nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ Nga, Trung Quốc và Đức) nếu không có hành động dỡ bỏ “một cách có hiệu quả và có thể xác nhận” mọi biện pháp trừng phạt áp đặt lên nước Cộng hòa Hồi giáo sau khi Mỹ rời khỏi thỏa thuận.

Ông Amirabdollahian khẳng định việc Mỹ quay trở lại JCPOA sẽ là “vô nghĩa” nếu không có những đảm bảo về lợi ích của Iran.

Tuyên bố của người đứng đầu ngành ngoại giao Iran được đưa ra trong bối cảnh vòng đàm phán mới của Ủy ban chung gồm Iran, Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Đức theo đúng kế hoạch diễn ra tại cung điện Palais Coburg ở thủ đô Vienna, Áo ngày 29/11.

Mục đích của vòng đàm phán này là tìm cách hồi sinh JCPOA sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận này vào năm 2018.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Ali Bagheri dẫn đầu một phái đoàn đến Vienna để tham gia vòng đàm phán vốn bị đình chỉ từ tháng Sáu này.

Trước khi diễn ra vòng đàm phán, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cho biết Iran sẽ không tiến hành thảo luận song phương với phái đoàn Mỹ trong khuôn khổ vòng đàm phán. Mỹ sẽ tham gia đàm phán một cách gián tiếp./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]