Ngày 6/7, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian yêu cầu Mỹ lựa chọn giữa việc theo đuổi một thỏa thuận về hạt nhân hoặc tiếp tục duy trì những yêu cầu đơn phương của mình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Iran hối thúc Mỹ chọn giữa thỏa thuận hạt nhân hoặc yêu cầu đơn phương

Iran hối thúc Mỹ chọn giữa thỏa thuận hạt nhân hoặc yêu cầu đơn phươngNgoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian (trái) và Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borell (phải) tại cuộc gặp ở Tehran, Iran, ngày 25/6. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 6/7, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian yêu cầu Mỹ lựa chọn giữa việc theo đuổi một thỏa thuận về hạt nhân hoặc tiếp tục duy trì những yêu cầu đơn phương của mình.

Trong một tuyên bố trên tài khoản Twitter sau cuộc điện đàm với Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell, Ngoại trưởng Amir-Abdollahian cho biết một thỏa thuận song phương về đàm phán hạt nhân chỉ có thể có được dựa trên sự hiểu biết và lợi ích chung và Iran vẫn sẵn sàng đối thoại để tiến tới một thỏa thuận lâu dài, vững mạnh.

Do vậy, ông Amir-Abdollahian cho rằng Mỹ cần quyết định nếu muốn một thỏa thuận như vậy hoặc duy trì các yêu cầu đơn phương.

Cũng liên quan đến vấn đề này, cùng ngày, phát biểu trong cuộc họp báo chung tại thủ đô Tehran với Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani đang ở thăm Iran, Ngoại trưởng Amir-Abdollahian nhấn mạnh nước này xác định tìm kiếm một thỏa thuận hạt nhân chắc chắn và lâu dài với các cường quốc thế giới và bất chấp những tuyên bố của Mỹ, Tehran không đưa ra bất kỳ yêu cầu nào ngoài thỏa thuận hạt nhân này.

Ông cũng nhấn mạnh Mỹ nên đảm bảo rằng Iran sẽ được hưởng lợi đầy đủ từ một thỏa thuận được khôi phục năm 2015. Cho đến nay, phía Mỹ vẫn chưa thể đưa ra những đảm bảo như vậy.

Trước đó, ngày 29/6, cuộc đàm phán gián tiếp mới nhất giữa Iran và Mỹ nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện ( JCPOA ) đã kết thúc tại Doha (Qatar) mà “không đạt được tiến bộ nào” sau 2 ngày đàm phán.

Tiến trình đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran đang rơi vào bế tắc từ tháng 3 do Iran và Mỹ có nhiều quan điểm khác biệt. Iran đã đưa ra một số điều kiện, trong đó việc yêu cầu Washington dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt liên quan thỏa thuận này, đồng thời đưa Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran ( IRGC ) ra khỏi danh sách tổ chức khủng bố. Tuy nhiên, Washington từ chối các yêu cầu của Tehran./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]