Ngày 15/12, Iran đã đồng ý cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) thay mới các camera bị hư hại tại tổ hợp hạt nhân TESA ở Karaj, phía Tây thủ đô Tehran.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Iran cho phép IAEA thay mới camera bị hư hại tại cơ sở hạt nhân TESA

Ngày 15/12, Iran đã đồng ý cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) thay mới các camera bị hư hại tại tổ hợp hạt nhân TESA ở Karaj, phía Tây thủ đô Tehran.

Iran cho phép IAEA thay mới camera bị hư hại tại cơ sở hạt nhân TESAIran sẽ cho phép IAEA lắp đặt các camera mới để thay thế các thiết bị đã hư hại tại cơ sở TESA. (Nguồn: Tasnimnews)

Hãng tin Nour của Iran cho biết: “Trong một cử chỉ thiện chí, Iran sẽ cho phép IAEA lắp đặt các camera mới để thay thế các thiết bị đã hư hại trong một vụ phá hoại gần đây" ở cơ sở hạt nhân TESA.

Nour nhấn mạnh: “Đây là hành động tự nguyện từ phía Iran nhằm chấm dứt các hiểu lầm trong quan hệ với IAEA.”

Nour cũng cho biết thêm rằng vì các camera bị hư hại dùng để tiến hành kiểm tra an ninh và pháp lý, đồng thời vì IAEA đã lên tiếng chỉ trích các hành động phá hoại tổ hợp TESA, nên Iran cho phép cơ quan này thay mới các camera bị hư hại.

Tổ hợp TESA đã bị phá hoại hồi tháng Sáu khiến 1 trong 4 camera của IAEA lắp đặt tại đây bị phá hỏng.

Động thái trên của Tehran được xem như một cử chỉ thiện chí trong bối cảnh Iran và các cường quốc đang tiến hành đàm phán ở Vienna (Áo) nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Kế hoạch hành động chung toàn diện ( JCPOA ).

Liên quan đến các nỗ lực đàm phán này, Đại sứ của Iran tại Liên hợp quốc, Majid Takht-Ravanchi cho biết nước ông yêu cầu “các đảm bảo có thể xác minh” rằng các bên khác sẽ không vi phạm chương trình hạt nhân của Iran.

Phát biểu trên Press TV ngày 15/12, ông Takht-Ravanchi nêu rõ: “Iran quyết tâm nỗ lực hết sức để cứu vãn JCPOA. Để được như vậy, các đề xuất của chúng tôi đưa ra tại Vienna hoàn toàn phù hợp với JCPOA và Nghị quyết 2231.”

Ông nhấn mạnh rằng Iran đã thể hiện thiện chí chính trị, sự nghiêm túc và cam kết xây dựng với các đối tác nhằm sớm đạt một thỏa thuận tốt. Giờ là lúc các bên còn lại cần chứng tỏ họ cũng có thiện chí chấp nhận và thực thi một cách hiệu quả và chân thành mọi cam kết trong thỏa thuận JCPOA.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ khỏi JCPOA năm 2018 và tái áp đặt trừng phạt chống Iran. Đáp lại, Iran đã bắt đầu ngừng tuân thủ một số nghĩa vụ trong thỏa thuận này từ năm 2019.

Kể từ khi ông Joe Biden lên nắm cương vị Tổng thống Mỹ đầu năm nay, các nỗ lực đã được tiến hành nhằm cứu vãn thỏa thuận. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán gần đây không tiến triển. Iran kêu gọi các đảm bảo và dỡ bỏ trừng phạt như các điều kiện tiên quyết để khôi phục thỏa thuận lịch sử này./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]