Indonesia và Singapore nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực thi Đồng thuận 5 điểm của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về Myanmar, cho rằng quyết định cấp cao này của ASEAN cần được tất cả các bên tôn trọng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Indonesia và Singapore nhấn mạnh Đồng thuận ASEAN về Myanmar

Indonesia và Singapore nhấn mạnh Đồng thuận ASEAN về MyanmarTổng thống Indonesia Joko Widodo (phải) và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong cuộc gặp ở đảo Bintan, Indonesia, ngày 25/1/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Indonesia và Singapore nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực thi Đồng thuận 5 điểm của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về Myanmar, cho rằng quyết định cấp cao này của ASEAN cần được tất cả các bên tôn trọng.

Ngày 25/1, Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nhất trí rằng tất cả các bên liên quan cần ưu tiên an ninh và phúc lợi của người dân Myanmar trong quá trình giải quyết cuộc khủng hoảng tại quốc gia này.

Phát biểu họp báo sau Hội nghị hẹp các nhà lãnh đạo Indonesia-Singapore tại đảo Bintan, tỉnh Quần đảo Riau, Tổng thống Joko Widodo nêu rõ việc giải ngân hỗ trợ nhân đạo cần được khuyến khích và cung cấp mà không có sự phân biệt đối xử.

Nhà lãnh đạo này cho hay cả ông và Thủ tướng Lý Hiển Long đều rất quan ngại về những diễn biến tại Myanmar.

Về các vấn đề khu vực cùng quan tâm, hai nhà lãnh đạo cho rằng việc tăng cường sự thống nhất, phương pháp làm việc và các cơ quan của ASEAN là rất quan trọng nhằm chuẩn bị cho tổ chức này đối mặt với những thách thức trong tương lai.

Myanmar rơi vào bế tắc chính trị kể từ ngày 1/2/2021 sau khi quân đội bắt giữ các lãnh đạo chính phủ, các thủ hiến vùng và bang cùng các thành viên cấp cao của đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) với cáo buộc có hành vi gian lận bầu cử.

Sau khi tạm nắm quyền điều hành đất nước, quân đội Myanmar ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 1 năm, đồng thời cam kết sẽ tổ chức bầu cử và chuyển giao quyền lực.

Đến cuối tháng 7/2021, chính quyền quân sự đã hủy kết quả cuộc bầu cử năm 2020, trong đó NLD của bà Aung San Suu Kyi giành chiến thắng. ASEAN đã kêu gọi các bên ở Myanmar theo đuổi “đối thoại, hòa giải” cũng như sớm đưa tình hình trở lại bình thường.

Lãnh đạo các nước đã đạt được đồng thuận 5 điểm về tình hình Myanmar, trong đó yêu cầu chấm dứt ngay lập tức bạo lực và tất cả các bên phải hết sức kiềm chế, tiến hành đối thoại mang tính xây dựng giữa tất cả các bên liên quan nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình, cử đặc phái viên của Chủ tịch ASEAN làm trung gian thúc đẩy tiến trình đối thoại và cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho người dân Myanmar thông qua Trung tâm Điều phối hỗ trợ nhân đạo ASEAN./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]