Ngày 26/9, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đồng ý tăng khoản vay tín dụng cho Argentina thêm 14% lên 57,1 tỷ USD nhằm khôi phục lòng tin tại nền kinh tế này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

IMF tăng khoản vay tín dụng cho Argentina lên hơn 57 tỷ USD

Ngày 26/9, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đồng ý tăng khoản vay tín dụng cho Argentina thêm 14% lên 57,1 tỷ USD nhằm khôi phục lòng tin tại nền kinh tế này.

Phát biểu tại cuộc họp báo với Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại thành phố New York, Mỹ, Bộ trưởng Tài chính Argentina Nicolas Dujovne cho biết thỏa thuận trên sẽ cho phép Argentina vượt qua được tình trạng hỗn loạn trong những tháng gần đây. Về phần mình, Tổng Giám đốc IMF Lagarde nêu rõ mục đích của chương trình là giúp Argentina giải quyết các thách thức nước này đang phải đối mặt và hỗ trợ những người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội. Bà cũng đánh giá cao kế hoạch của Argentina nhằm thúc đẩy lòng tin và ổn định nền kinh tế. Theo bà Lagarde, lạm phạt cao trong thời gian dài đã làm tổn hại đến thịnh vượng kinh tế tại Argentina và để giải quyết tình trạng này, nhà chức trách Argentina cần hướng tới chính sách tiền tệ mạnh, đơn giản và có thể kiểm chứng được. Bà Lagarde nêu rõ Argentina sẽ hạn chế cung cấp tiền mặt, giữ nguyên mức lãi suất ngắn hạn hiện nay đang ở mức cao của thế giới là 60% để giảm bớt lạm phát. Bên cạnh đó, Ngân hàng Trung ương Argentina (BCA) cũng nhất trí cho phép tỷ giá hối đoái trôi nổi trên thị trường mà không can thiệp. Tuy nhiên, tân Thống đốc BCA Guido Sandleris khẳng định ngân hàng sẽ quy định mức sàn và mức trần cho tỷ giá hối đoái để kiểm soát tăng trưởng của tiền cơ sở, quá đó giúp giảm bớt lạm phát. Thông báo trên được đưa ra một ngày sau khi Thống đốc BCA Luis Caputo bất ngờ tuyên bố từ chức trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ này đang trong quá trình thương lượng với IMF về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân khoản vay tín dụng 50 tỷ USD được nhất trí hồi tháng Sáu nhằm giúp cho nước này vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ hiện nay. Chính phủ Argentina đã lập tức bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Kinh tế Guido Sandleris tiếp quản chức Thống đốc BCA thay thế cho ông Caputo. Nền kinh tế Argentina đang phải trải qua một giai đoạn tồi tệ nhất kể từ khi Tổng thống Mauricio Macri lên nắm quyền năm 2015 với việc đồng Peso nội địa mất giá gần 100% so với đồng USD. Tỷ lệ lạm phát trong 8 tháng đầu năm đã vọt lên 24,3% và được dự báo sẽ lên hơn 40% vào cuối năm nay. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp vẫn tiếp tục gia tăng. Hồi đầu năm 2018, Chính phủ Argentina đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế ở mức 3,5% cho năm nay, song đến nay đã phải thừa nhận khả năng nền kinh tế nước này sẽ bị suy giảm khoảng 2,4% vào cuối năm./.


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]