Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 22/4 đã tiến hành họp trực tuyến về tình hình khu vực Hồ Lớn tại châu Phi, trong đó có việc triển khai thực thi thỏa thuận hòa bình tại đây.

Tin liên quan

Đọc nhiều

HĐBA bàn việc thực thi thỏa thuận hòa bình tại khu vực Hồ Lớn

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 22/4 đã tiến hành họp trực tuyến về tình hình khu vực Hồ Lớn tại châu Phi, trong đó có việc triển khai thực thi thỏa thuận hòa bình tại đây.

HĐBA bàn việc thực thi thỏa thuận hòa bình tại khu vực Hồ Lớn

Tại cuộc họp, Đặc phát viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc về khu vực Hồ Lớn, ông Huang Xia, đã trình bày báo cáo định kỳ 6 tháng về việc triển khai thỏa thuận hòa bình, an ninh và hợp tác cho Cộng hòa Dân chủ Congo và khu vực.

Theo ông Xia, tình hình chính trị và an ninh ở khu vực Hồ Lớn đã có những tiến triển khả quan với việc Cộng hòa Dân chủ Congo quyết tâm tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực nhằm ổn định an ninh và bình thường hoá quan hệ.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều thách thức tại khu vực này, đặc biệt là hoạt động của các nhóm vũ trang và tác động của đại dịch COVID-19 hiện nay tới hoạt động nhân đạo cũng làm chậm đà tiến bộ mà các bên đã đạt được trong thời gian qua.

Ông Xia khẳng định cam kết của Liên hợp quốc phối hợp cùng các đối tác hỗ trợ ổn định tình hình, đem lại hoà bình và phát triển cho khu vực.

Các thành viên Hội đồng Bảo an hoan nghênh những nỗ lực ổn định tình hình, xây dựng lòng tin và tăng cường hợp tác tại khu vực Hồ Lớn, trong đó có việc giảm căng thẳng giữa Rwanda và Uganda mới đây.

Trước những tác động của đại dịch COVID-19, Hội đồng Bảo an ra thông cáo báo chí kêu gọi các nước trong khu vực tăng cường phối hợp để tránh những tác động không đáng có, đồng thời ủng hộ việc Đặc phái viên Huang Xia phải hoãn một số hoạt động liên quan tới việc triển khai Thoả thuận hoà bình, an ninh và hợp tác khu vực trong thời điểm dịch bệnh hoành hành hiện nay.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý , Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, hoan nghênh những nỗ lực của Cộng hòa Dân chủ Congo và các nước trong khu vực nhằm duy trì môi trường hòa bình và hợp tác, nhưng cũng bày tỏ lo ngại về một số thách thức an ninh còn tồn tại gây ảnh hưởng tới người dân, đặc biệt khi đại dịch COVID-19 đã lây lan tới khu vực này.

Đại sứ nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết tận gốc bất ổn bằng các biện pháp toàn diện, trong đó có tăng cường các nỗ lực ngoại giao, hoà giải, kiềm chế hoạt động của các nhóm vũ trang và tạo cơ hội phát triển cho các nước.

Đại sứ Đặng Đình Quý khẳng định ủng hộ vai trò của các tổ chức khu vực tại châu Phi cũng như của Liên hợp quốc, kêu gọi tăng cường hỗ trợ quốc tế đối với khu vực Hồ Lớn vì mục tiêu hòa bình và phát triển bền vững.

Hiện mối quan tâm chính của Hội đồng Bảo an tại khu vực Hồ Lớn là việc triển khai Thỏa thuận hòa bình, an ninh và hợp tác năm 2013, trong đó Liên hợp quốc là một trong các bên bảo lãnh. Thỏa thuận này được 13 nước trong khu vực ký kết nhằm duy trì hoà bình và hợp tác sau những căng thẳng và xung đột kéo dài tại nhiều nơi trong khu vực./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]