Theo Yonhap, ngày 24/12, các nhà lãnh đạo của Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đã mở đầu hội nghị thượng đỉnh với tuyên bố sẽ tăng cường quan hệ đối tác ba bên trong nhiều lĩnh vực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hàn-Trung-Nhật nhất trí cùng chia sẻ một “”sứ mệnh chung“”

Theo Yonhap, ngày 24/12, các nhà lãnh đạo của Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đã mở đầu hội nghị thượng đỉnh với tuyên bố sẽ tăng cường quan hệ đối tác ba bên trong nhiều lĩnh vực.

Hàn-Trung-Nhật nhất trí cùng chia sẻ một “”sứ mệnh chung“”

Toàn cảnh cuộc hội đàm ba bên giữa Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Thành Đô, Trung Quốc, ngày 24/12/2019. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nhấn mạnh sự cần thiết của “sự hợp tác hài hòa” giữa ba cường quốc trong khu vực, đồng thời khẳng định ba nước cùng chia sẻ một “ước mơ chung” về việc thúc đẩy một “thế giới bền vững.”

Trong bài phát biểu mở đầu hội nghị thượng đỉnh với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, ông Moon Jae-in khẳng định: “Về mặt kinh tế, chúng ta cũng sẽ là một cộng đồng gắn kết với nhau bằng một sứ mệnh chung.”

Tổng thống Moon Jae-in đã khẳng định nền kinh tế của ba quốc gia được kết nối bởi một “chuỗi các giá trị.”

Ông bày tỏ hy vọng hợp tác kinh tế giữa ba nước sẽ được củng cố hơn nữa để có thể cùng nhau phát triển. Theo ông, sự nổi lên của thời kỳ chủ nghĩa bảo hộ, biến đổi khí hậu và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa ba nước.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết thông qua hội nghị lần này, ba nước sẽ tăng cường quan hệ tin cậy về chính trị, bảo đảm an toàn, ổn định khu vực và hòa bình thế giới để cùng nhau đối phó với áp lực suy giảm của nền kinh tế thế giới.

Tổng kim ngạch thương mại của ba nước chiếm gần 1/6 tổng kim ngạch thương mại thế giới, do đó việc hợp tác giữa ba nước sẽ gửi đi tín hiệu tích cực trong bối cảnh kinh tế thế giới đang giảm sút và những xung đột về chính trị đang leo thang, đồng thời đem lại hạnh phúc cho người dân ba nước.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết sự kỳ vọng của thế giới đối với Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc về trách nhiệm lớn lao của ba nước đối với hòa bình và phồn vinh của khu vực và thế giới ngày càng tăng.

Do vậy, hội nghị này là cơ hội để ba bên tăng cường liên kết hơn nữa nhằm đối phó với những vấn đề quan trọng của khu vực, đặc biệt là vấn đề Triều Tiên, các vấn đề chung mang tính quy mô toàn cầu và củng cố trật tự kinh tế thế giới.

Trong một diễn biến khác, Reuters đưa tin Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 24/12 tuyên bố, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã nhất trí phối hợp để thúc đẩy đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên.

Phát biểu họp báo chung sau hội nghị thượng đỉnh ba bên diễn ra tại thành phố Thành Đô thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Tổng thống Moon Jae-in cho biết ba nước đã nhất trí cần phải thắt chặt liên lạc.

Ông nêu rõ: “Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, ba nước đã nhất trí tiếp tục thắt chặt liên lạc và hợp tác hướng tới phi hạt nhân hóa và hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên . Chúng tôi cùng chung quan điểm rằng hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên nằm trong lợi ích chung của ba nước, và quyết định phối hợp cùng nhau nhằm đảm bảo tiến trình phi hạt nhân hóa và hòa bình được duy trì thông qua đối thoại Mỹ-Triều kịp thời.”

Trong khi đó, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho hay ba nước đã tái khẳng định cần tìm ra một giải pháp cho vấn đề Triều Tiên thông qua đối thoại và để ba bên hợp tác trong vấn đề này.

Theo Yonhap



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]