Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm 15/6 cho biết lễ kỷ niệm 20 năm ngày Hàn Quốc và Triều Tiên ra Tuyên bố chung liên Triều (15/6/2000) sẽ diễn ra với quy mô rút gọn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hàn Quốc thu gọn quy mô kỷ niệm 20 năm Tuyên bố chung liên Triều

Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm 15/6 cho biết lễ kỷ niệm 20 năm ngày Hàn Quốc và Triều Tiên ra Tuyên bố chung liên Triều (15/6/2000) sẽ diễn ra với quy mô rút gọn.

Hàn Quốc thu gọn quy mô kỷ niệm 20 năm Tuyên bố chung liên TriềuHoạt động thả bóng bay mang theo truyền đơn chống Triều Tiên của các nhà hoạt động Hàn Quốc. (Nguồn: nytimes)

Ban đầu, Bộ này dự kiến phối hợp cùng chính quyền thủ đô Seoul và tỉnh Gyeonggi tổ chức sự kiện với chủ đề “Hòa bình đang đến” vào chiều 15/6.

Tuy nhiên, theo Hàn Quốc, từ đầu tháng 6 đến nay, Triều Tiên đã liên tục có những động thái gây căng thẳng cũng như viện cớ vụ việc một số tổ chức dân sự tại Hàn Quốc thả truyền đơn sang nước này, nên lễ kỷ niệm sẽ diễn ra với quy mô rút gọn hơn so với dự kiến ban đầu.

Tại cuộc họp báo sáng cùng ngày, đại diện Bộ Thống nhất nhấn mạnh Chính phủ Hàn Quốc vẫn duy trì tuân thủ các thỏa thuận liên Triều và sẽ nỗ lực không ngừng hướng tới xây dựng hòa bình thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, các kênh truyền thông của Triều Tiên vẫn giữ im lặng trong ngày kỷ niệm này.

Ở một diễn biến khác có liên quan, Ủy ban đối sách khẩn cấp của các doanh nghiệp đầu tư tại khu công nghiệp liên Triều Gaesung sáng 15/6 đã tổ chức họp báo và yêu cầu lãnh đạo hai miền Triều Tiên tuân thủ nội dung các Tuyên bố chung từ trước đến nay, đồng thời kêu gọi Chính phủ Hàn Quốc nhanh chóng xây dựng luật ngăn chặn hành vi rải truyền đơn sang Triều Tiên.

Cùng ngày, theo Reuters, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã hối thúc Triều Tiên tránh làm leo thang căng thẳng và quay lại bàn đàm phán, sau khi Bình Nhưỡng dọa cắt đứt quan hệ và có hành động quân sự đối với Hàn Quốc.

Tổng thống Moon đưa ra phát biểu trên trong bối cảnh Hàn Quốc kỷ niệm 20 năm ngày diễn ra Hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên, trong đó hai miền cam kết thúc đẩy đối thoại và hợp tác.

Phát biểu tại một cuộc họp với các cố vấn cấp cao, đề cập tới những thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh giữa 2 nhà lãnh đạo của hai miền Triều Tiên hồi năm 2018, ông Moon nói: “Những cam kết về hòa bình trên bán đảo Triều Tiên mà Chủ tịch Kim Jong Un đưa ra trước 80 triệu dân nước này không thể bị đảo ngược. Triều Tiên không nên cắt đứt các đường dây liên lạc, làm gia tăng căng thẳng và tìm cách quay lại kỷ nguyên đối đầu trong quá khứ. Tôi hy vọng sẽ giải quyết những vấn đề bất ổn và khó khăn thông qua trao đổi thông tin và hợp tác.”

Truyền thông Triều Tiên vài ngày qua đã loan truyền về khả năng đóng cửa văn phòng liên lạc chung ở Triều Tiên cũng như các biện pháp trả đũa chiến dịch rải truyền đơn chống Bình Nhưỡng qua biên giới.

Theo Yonhap



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]