Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 5/12 cho biết tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên đã đạt đến một giai đoạn rất quan trọng, đồng thời kêu gọi Trung Quốc tiếp tục ủng hộ để đạt tiến bộ trong nỗ lực phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hàn Quốc nhấn mạnh vai trò của Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 5/12 cho biết tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên đã đạt đến một giai đoạn rất quan trọng, đồng thời kêu gọi Trung Quốc tiếp tục ủng hộ để đạt tiến bộ trong nỗ lực phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo này.

Hàn Quốc nhấn mạnh vai trò của Trung Quốc trong vấn đề Triều TiênTổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Phát biểu trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ở Nhà Xanh (tức Phủ Tổng thống Hàn Quốc), Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác Seoul-Bắc Kinh trong việc đối phó với các thách thức an ninh và các thách thức khác.

Ông Moon Jae-in cho biết: “Đối thoại và hợp tác mật thiết giữa hai nước sẽ là sức mạnh nhằm ổn định an ninh tại Đông Bắc Á và cùng nhau vượt qua giai đoạn bất trắc của nền kinh tế toàn cầu.”

Ông Moon Jae-in bày tỏ hy vọng rằng hội nghị thượng đỉnh ba bên Trung-Nhật-Hàn sắp tới sẽ là một cơ hội để làm sâu sắc thêm quan hệ này.

Trung Quốc sẽ đăng cai hội nghị thượng đỉnh thường niên nói trên tại thành phố Thành Đô vào cuối tháng này. Lịch trình và địa điểm cụ thể hiện vẫn chưa được thông báo.

Dự kiến hội nghị sẽ có sự tham gia của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Moon Jae-in.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng bày tỏ mong muốn sớm gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và cho biết ông có thể ghé thăm Bắc Kinh trên đường đến dự hội nghị thượng đỉnh ba bên nói trên.

Nhà Xanh cũng thông báo ông Moon Jae-in hy vọng Chủ tịch Trung Quốc sẽ tiến hành chuyến thăm cấp nhà nước đến Hàn Quốc vào năm 2020 để làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa hai bên.

Trong phát biểu của mình, ông Vương Nghị nhất trí cần “hợp tác kịp thời” giữa hai bên. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Vương Nghị tới Hàn Quốc kể từ khi quan hệ ngoại giao giữa hai nước bị ảnh hưởng nặng nề vì tranh cãi liên quan đến kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc.

Ông Vương Nghị nhận định cộng đồng quốc tế đang đối mặt với “mối đe dọa của chủ nghĩa đơn phương,” đồng thời kêu gọi Trung Quốc và Hàn Quốc nên bảo vệ “chủ nghĩa đa phương và thương mại tự do” bằng việc tăng cường hợp tác song phương “vào thời điểm thích hợp” và tuân thủ “các chuẩn mực quốc tế cơ bản.”

Ông Vương Nghị cũng cho rằng Hàn Quốc và Trung Quốc cần chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Moon Jae-in tới Trung Quốc tháng này để sự kiện giúp cải thiện quan hệ song phương giữa Trung Quốc và Hàn Quốc và đa phương Trung Quốc-Nhật Bản-Hàn Quốc.

Từ năm 2018, Mỹ đã cho triển khai hệ thống tên lửa THAAD tại Hàn Quốc. Hồi tháng Tư năm nay, các lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc (USFK) đã tiến hành tập trận với các khẩu đội THAAD tại một căn cứ cách thủ đô Seoul 70km về phía Nam. Phía Triều Tiên gọi đây là “hành động khiêu khích quân sự” và “công khai đe dọa Triều Tiên”.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]