Hạ viện Argentina ngày 11/3 đã bỏ phiếu thông qua thỏa thuận tái cơ cấu nợ khoản nợ gần 45 tỷ USD với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), mở ra hy vọng chấm dứt giai đoạn khủng hoảng kinh tế kéo dài để hướng tới thời kỳ phát triển mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hạ viện Argentina thông qua thỏa thuận tái cơ cấu nợ với IMF

Hạ viện Argentina ngày 11/3 đã bỏ phiếu thông qua thỏa thuận tái cơ cấu nợ khoản nợ gần 45 tỷ USD với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), mở ra hy vọng chấm dứt giai đoạn khủng hoảng kinh tế kéo dài để hướng tới thời kỳ phát triển mới.

Hạ viện Argentina thông qua thỏa thuận tái cơ cấu nợ với IMFMột cửa hàng bị mất điện trong thời tiết nắng nóng tại Buenos Aires, Argentina, ngày 11/1/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thỏa thuận được thông qua với 202 phiếu thuận và 37 phiếu chống sau hơn một tuần được Chính phủ của Tổng thống Alberto Fernandez trình lên Quốc hội.

Để có được sự đồng thuận của liên minh đối lập Juntos por el Cambio đối với thỏa thuận này, Chính phủ Argentina đã phải chấp nhận loại bỏ một số định hướng chương trình kinh tế đã thống nhất với IMF.

Theo luật định, sau khi được Hạ viện thông qua, thỏa thuận sẽ được chuyển lên Thượng viện vào tuần tới.

Theo thỏa thuận về tái cơ cấu khoản nợ gần 45 tỷ USD mà Argentina đã vay của IMF từ năm 2018, thời hạn cho vay mới là 4,5 năm và thời gian thanh toán nợ là 10 năm, có nghĩa Argentina sẽ phải thanh toán nợ từ năm 2026 đến năm 2034.

Ngoài ra, Argentina cũng sẽ phải tuân thủ một số mục tiêu về tăng trưởng, giảm lạm phát, tăng cường dự trữ ngoại tệ và thu hẹp thâm hụt ngân sách để đưa về mức cân bằng vào năm 2025.

Theo đánh giá của một số nghị sỹ thuộc liên minh cầm quyền Frente de Todos, đây là một thỏa thuận hợp lý trong tổng thể rất nhiều khó khăn còn tồn tại.

Argentina rơi vào khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng từ năm 2018 dưới thời của Tổng thống Mauricio Macri và đã phải viện tới sự hỗ trợ của IMF.

Tổ chức tài chính đa phương này đã chấp thuận cấp cho Argentina khoản vay tín dụng lên tới 57 tỷ USD, mức cho vay cao nhất trong lịch sử của IMF.

Tuy nhiên, IMF mới chỉ giải ngân được gần 45 tỷ USD thì chính phủ của ông Macri thất cử và chính quyền mới của Tổng thống Fernandez từ chối nhận nốt phần còn lại của khoản vay.

Chính phủ mới cho rằng Argentina không thể đáp ứng được các nghĩa vụ quy định trong thỏa thuận cũ, trong đó có các điều kiện về “thắt lưng buộc bụng”, nên đã yêu cầu đàm phán tái cơ cấu nợ với IMF.

Theo AFP


Theo AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]