Tổng thống Guatemala Alejandro Giammattei xác nhận nước này có trường hợp đầu tiên nhiễm virus corona chủng mới ( SARS-Cov-2 ) gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Guatemala, Venezuela và Uruguay có ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên

Tổng thống Guatemala Alejandro Giammattei xác nhận nước này có trường hợp đầu tiên nhiễm virus corona chủng mới ( SARS-Cov-2 ) gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Guatemala, Venezuela và Uruguay có ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiênNgười dân mua khẩu trang và dung dịch sát khuẩn tại một cửa hàng ở Caracas, Venezuela, ngày 13/3. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong tuyên bố tại một buổi họp báo, Tổng thống Giammattei cho hay bệnh nhân đầu tiên dương tính với COVID-19 là một công dân nước này trở về từ miền Bắc Italy, hiện đã được cách ly tại bệnh viện Villa Nueva để điều trị.

Tổng thống Guatemala cũng kêu gọi người dân nước này giữ bình tĩnh và tăng cường các biện pháp phòng bệnh.

Từ ngày 25/2, Chính phủ Guatemala đã ban bố tình trạng cảnh báo cấp cao nhất trên cả nước trước tình hình dịch bệnh đang lây lan nhanh tại khu vực Mỹ Latinh.

Trong khi đó, Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez xác nhận nước này đã xuất hiện 2 trường hợp đầu tiên nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, đồng thời thông báo quyết định của chính phủ tạm thời đóng cửa tất cả các trường học kể từ ngày 16/3 để ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh .

Theo bà Rodriguez, các ca nhiễm bệnh đầu tiên tại Venezuela là một phụ nữ 41 tuổi và một người đàn ông 52 tuổi trở về nước trên chuyến bay của hãng hàng không Iberia trong các ngày 5 và 8/3. Hiện cả hai bệnh nhân đều đã được cách ly điều trị.

Trước đó, Tổng thống Nicolas Maduro đã ra lệnh tạm dừng các chuyến bay từ Colombia và Liên minh châu Âu trong thời gian 1 tháng.

Các cửa khẩu của Venezuela cũng đã được lệnh tăng cường giám sát những người nhập cảnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp có triệu chứng nhiễm bệnh.

Trong khi đó, ngày 13/3, Bộ Y tế Uruguay cho biết nước này vừa ghi nhận 4 trường hợp đầu tiên nhiễm chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo thông báo chính thức, các trường hợp trên được phát hiện nhiễm bệnh khi tới Uruguay từ thành phố Milan của Italy trong khoảng thời gian từ 3 đến 6/3.

Hiện sức khỏe của các cá nhân này vẫn ổn định và được cách ly tại gia.

Uruguay là một trong số ít các quốc gia ở khu vực Mỹ Latinh chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh COVID-19 nào cho tới thời điểm này.

Sau khi có thông tin về những trường hợp dương tính đầu tiên được phát hiện, Tổng thống Luis Lacalle Pou đã triệu tập một cuộc họp với ban lãnh đạo Hệ thống Khẩn cấp Quốc gia (SINAE) và giới chức ý tế để thảo luận về tình hình dịch bệnh cũng như xem xét đưa ra những biện pháp cần thiết nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của SARS-CoV-2.

Cùng ngày, Bộ Y tế Ecuador đã xác nhận trường hợp tử vong đầu tiên vì bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra và đây là ca tử vong thứ 5 tại Mỹ Latinh liên quan tới căn bệnh này.

Theo thông báo, người xấu số là bệnh nhân đầu tiên được phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 tại Ecuador.

Người phụ nữ 71 tuổi mang quốc tịch Ecuador này trước đó sinh sống tại Tây Ban Nha và bay tới Ecuador vào giữa tháng Hai.

Thông báo cũng cho biết cơ quan y tế Ecuador đã phát hiện thêm 3 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 23.

Ecuador là một trong những quốc gia Mỹ Latinh đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế trước những diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19.

Trong khi đó, giới chức Brazil cho biết một du thuyền mang cờ Bahamas với 600 người trên boong đã bị cách ly tại cảng Recife ở Đông Bắc nước này sau khi một hành khách có triệu chứng nhiễm chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo thông báo của cơ quan y tế bang Pernambuco, một người đàn ông 78 tuổi sinh sống ở Canada đi trên du thuyền trên bị ho, sốt và khó thở khi con tàu neo đậu tại một khu nghỉ dưỡng ở bờ biển Đại Tây Dương của Brazil.

Ngay sau khi nhận được thông báo, cơ quan y tế sở tại đã đưa người đàn ông này tới bệnh viện, đồng thời kích hoạt hệ thống giám sát y tế quốc gia và yêu cầu cách ly toàn bộ hành khách và thủy thủ đoàn.

Số liệu thống kê mới nhất cho biết số ca dương tính với SARS-CoV-2 tại Brazil đã tăng từ 77 người lên 98 người trong 24 giờ qua, trong đó lần đầu tiên ghi nhận trường hợp lây nhiễm cộng đồng chưa xác định được nguồn gốc.

Trong một diễn biến khác, Quốc hội El Salvador thông báo sẽ thảo luận về việc thực thi các quyền hạn khẩn cấp trên toàn quốc, bao gồm cả việc đình chỉ một số quyền đối với tự do ngôn luận và hội họp, trong nỗ lực tăng cường các biện pháp ngăn chặn sự xuất hiện của virus corona chủng mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại quốc gia Trung Mỹ này.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống El Salvador Nayib Bukele cũng đã hối thúc người đứng đầu cơ quan lập pháp Mario Ponce ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc, cũng như xem xét việc phê chuẩn các quyền hạn trong quá trình đối phó với dịch bệnh. Chủ tịch Quốc hội Ponce đã triệu tập 84 nhà lập pháp để tham dự phiên thảo luận về vấn đề nói trên vào chiều cùng ngày.

Tới nay, El Salvador vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm COVID-19 hay bất kỳ ca nghi nhiễm nào.

Tuy nhiên, từ nhiều ngày trước chính phủ của Tổng thống Bukele đã tiến hành hàng loạt các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn khả năng lây lan của loại virus gây bệnh, bao gồm cả việc cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài không thường trú vào nước này, trừ trường hợp ngoại giao.

Bên cạnh đó, chính phủ El Salvador cũng ra lệnh đóng cửa các trường học, trường đại học và học viện trong 21 ngày./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]