Các nguồn tin Liên hợp quốc cho biết giao tranh giữa quân đội Cộng hòa Dân chủ Congo và một nhóm tay súng phiến quân đã khiến 11 người thiệt mạng, đồng thời vi phạm thỏa thuận hòa bình tại vùng Đông Bắc đầy bất ổn của quốc gia châu Phi này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giao tranh tại Cộng hòa Dân chủ Congo khiến 11 người thiệt mạng

Các nguồn tin Liên hợp quốc cho biết giao tranh giữa quân đội Cộng hòa Dân chủ Congo và một nhóm tay súng phiến quân đã khiến 11 người thiệt mạng, đồng thời vi phạm thỏa thuận hòa bình tại vùng Đông Bắc đầy bất ổn của quốc gia châu Phi này.

Giao tranh tại Cộng hòa Dân chủ Congo khiến 11 người thiệt mạngBạo lực ở tỉnh Ituri của Cộng hòa Dân chủ Congo tái diễn vào năm 2017. (Nguồn: aljazeera.com)

Đài phát thanh Okapi ngày 1/10 đưa tin trong vụ đụng độ đêm 30/9 tại tỉnh Ituri, 3 binh sỹ, 6 phiến quân và 2 dân thường đã thiệt mạng. Ngoài ra, còn 10 trường hợp bị thương nặng, trong đó có 4 binh sỹ và 6 phiến quân.

Ngày 28/2/2020, nhóm vũ trang mang tên “Mặt trận Kháng chiến yêu nước tại Ituri” (FRPI), một trong nhiều phong trào phiến quân tại Cộng hòa Dân chủ Congo, đã ký kết thỏa thuận hòa bình với chính phủ nước này trước sự chứng kiến của Liên hợp quốc.

Theo thỏa thuận, hai bên cam kết ngừng bắn, tạo điều kiện cho các tay súng FRPI gia nhập quân đội Cộng hòa Dân chủ Congo thông qua lệnh ân xá các tay súng này, ngoại trừ các trường hợp là tội phạm chiến tranh hoặc phạm tội ác chống lại loài người.

Căn cứ theo thỏa thuận, các tay súng phiến quân - khoảng vài trăm người - từ đó đến nay không được ra khỏi khu vực để chờ để chuyển giao cho các lực lượng vũ trang (FARDC).

Do vậy, cuộc giao tranh vào đêm 30/9 nói trên được cho là đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn khi các binh sỹ thuộc FARDC nổ súng đáp trả các tay súng FRPI đang tìm cách tấn công một đồn chỉ huy quân sự.

FRPI vẫn duy trì hoạt động kể từ khi nổ ra xung đột sắc tộc khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng tại Ituri trong giai đoạn 1999-2003 cho tới khi lực lượng quân sự của châu Âu mang tên Operation Artemis tiến hành can thiệp dưới sự lãnh đạo của Pháp.

Ituri là vùng đất sở hữu nhiều mỏ vàng, nằm ở biên giới với Uganda và Nam Sudan.

Kể từ cuối năm 2017 tới đầu năm 2018, khu vực Djugu cũng thuộc Ituri từng chấn động bởi vụ xung đột giữa các cộng đồng, khiến khoảng 1.000 người thiệt mạng và hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa để trốn chạy sang Uganda.

Theo AFP


Theo AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]