Các nhà lãnh đạo thế giới tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) tại Biarritz (Tây Nam nước Pháp) đã nhất trí hỗ trợ "càng nhanh càng tốt" cho các nước bị ảnh hưởng do những trận cháy lan rộng tại rừng Amazon.

Tin liên quan

Đọc nhiều

G7 sẽ hỗ trợ khẩn cấp cho các nước bị ảnh hưởng bởi cháy rừng Amazon

Các nhà lãnh đạo thế giới tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) tại Biarritz (Tây Nam nước Pháp) đã nhất trí hỗ trợ "càng nhanh càng tốt" cho các nước bị ảnh hưởng do những trận cháy lan rộng tại rừng Amazon.

G7 sẽ hỗ trợ khẩn cấp cho các nước bị ảnh hưởng bởi cháy rừng AmazonCác đám cháy tại rừng mưa Amazon ở Tocantins, Brazil, ngày 17/8/2019. (Nguồn: THX/TTXVN)

Phát biểu với báo giới ngày 25/8, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết: "Chúng tôi đều nhất trí giúp đỡ càng sớm càng tốt cho các nước bị ảnh hưởng bởi cháy rừng ."

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh chính thức, Tổng thống Macron đã kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới thảo luận khẩn cấp về tình trạng cháy rừng đang lan rộng tại rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới và đưa ra cam kết "các biện pháp cụ thể" nhằm giải quyết vấn đề này.

Tổng thống Pháp cho biết: "Sáng nay, Colombia đã kêu gọi sự trợ giúp của quốc tế, vì vậy chúng ta cần giúp đỡ họ."

Theo ông, nhiều nhóm làm việc sẽ tiếp xúc với các nước có rừng Amazon để có thể đưa ra những cam kết cụ thể, bao gồm cung cấp nguồn lực kỹ thuật và tài chính.

Theo Viện Nghiên cứu không gian quốc gia Brazil (INPE), khoảng 1.633 vụ cháy mới xảy ra trong các ngày 22-23/8 vừa qua tại rừng Amazon.

Giáo hoàng Francis đã bày tỏ lo ngại về tình trạng cháy rừng tại Amazon, "lá phổi" quan trọng của Trái Đất, đồng thời kêu gọi các nước trên thế giới đưa ra một cam kết mạnh mẽ để ngăn chặn các vụ cháy rừng tương tự tái diễn.

Tuy nhiên, việc Tổng thống Macron đặt ưu tiên cao cho nỗ lực giải quyết khủng hoảng Amazon trong chương trình nghị sự của G7 đã vấp phải sự phản đối của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, coi đây là sự can thiệp của bên ngoài và lên án Tổng thống Pháp có "tư tưởng cai trị thuộc địa."

Khoảng 60% diện tích rừng Amazon trải dài trên lãnh thổ Brazil, phần còn lại thuộc lãnh thổ 8 quốc gia khác là Bolivia, Colombia, Ecuador, vùng Guiana của Pháp, Guyana, Peru, Suriname và Venezuela.

Đây là bể chứa khí carbon lớn nhất thế giới và được xem là "tấm khiên sống" bảo vệ Trái Đất trước sự nóng lên toàn cầu./.

(Theo AFP/TTXVN)


(Theo AFP/TTXVN)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]