Ngày 5/5, Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu (EU) đã công bố các quy định mới nhằm ngăn chặn các thương vụ thâu tóm của các doanh nghiệp nước ngoài được nhà nước bảo trợ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

EU ra quy định mới hạn chế các thương vụ thâu tóm của nước ngoài

Ngày 5/5, Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu (EU) đã công bố các quy định mới nhằm ngăn chặn các thương vụ thâu tóm của các doanh nghiệp nước ngoài được nhà nước bảo trợ.

EU ra quy định mới hạn chế các thương vụ thâu tóm của nước ngoàiẢnh minh họa. (Nguồn: theflagshop)

Một khi được các nước thành viên Liên minh châu Âu và Nghị viện châu Âu thông qua, quy định mới sẽ cho phép các cơ quan về cạnh tranh của Liên minh châu Âu tiến hành điều tra các doanh nghiệp nước ngoài đang tìm cách thâu tóm các công ty của Liên minh châu Âu hay các hợp đồng công của khối này.

Phó Chủ tịch EC Valdis Dombrovskis nêu rõ: “Lợi thế bất công có được thông qua trợ cấp đang tác động bất lợi tới sự cạnh tranh quốc tế. Đây là lý do khiến chúng tôi đặt ưu tiên vào việc hủy bỏ những thủ tục bất công như vậy.”

Theo quy định mới, cơ quan chống độc quyền của Liên minh châu Âu sẽ tiến hành điều tra những doanh nghiệp nước ngoài đang tìm cách thâu tóm các công ty châu Âu nếu các doanh nghiệp này được nhà nước bảo trợ và có doanh thu trên 500 triệu euro/năm.

Cơ quan trên cũng sẽ tiến hành điều tra các doanh nghiệp nước ngoài được trợ cấp khi đấu thầu giành các hợp đồng công lớn ở châu Âu có giá trị từ 250 triệu USD trở lên, ví dụ như hợp đồng trong lĩnh vực đường sắt hay viễn thông...

Trong trường hợp cần thiết, Liên minh châu Âu sẽ có thể thực hiện các biện pháp điều chỉnh để khắc phục nguy cơ xảy ra cạnh tranh không công bằng và thậm chí trong một số trường hợp sẽ cấm sáp nhập hay trao hợp đồng cho công ty mà EU quan ngại.

Theo Liên minh châu Âu, trợ cấp bất công có thể bao gồm cho vay không lãi suất, được hưởng thuế ưu đãi hay đơn giản là được trợ cấp trực tiếp.

Dù không đề cập cụ thể, song các quy định này được cho là nhằm tới Trung Quốc trong bối cảnh quan hệ giữa Liên minh châu Âu và với đối tác thương mại lớn thứ hai này đang ở mức thấp sau khi hai bên áp đặt trừng phạt trả đũa lẫn nhau.

Động thái này đã buộc Ủy ban châu Âu hoãn phê chuẩn thỏa thuận đầu tư EU-Trung Quốc vốn được coi sẽ giúp mở đường cho mối quan hệ suôn sẻ hơn giữa hai bên./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]