Các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) đã không đạt được sự nhất trí về lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga là nội dung chính trong ngày họp đầu tiên Hội nghị thượng đỉnh bất thường của EU diễn ra trong hai ngày 30-31/5 tại thủ đô Brussels.

Tin liên quan

Đọc nhiều

EU không đạt được nhất trí về lệnh cấm vận dầu mỏ của Nga

Các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) đã không đạt được sự nhất trí về lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga là nội dung chính trong ngày họp đầu tiên Hội nghị thượng đỉnh bất thường của EU diễn ra trong hai ngày 30-31/5 tại thủ đô Brussels.

EU không đạt được nhất trí về lệnh cấm vận dầu mỏ của NgaCông nhân vận hành đường ống dẫn khí đốt của Nga. (Ảnh: Bloomberg/TTXVN)

Cho đến nay, EU đã đưa ra 5 gói trừng phạt chống lại Nga kể từ khi cuộc xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine bắt đầu cách đây hơn 3 tháng. Tuy nhiên, một thỏa thuận về cấm vận dầu mỏ của Nga đã tỏ ra khó đạt được sự đồng thuận sau nhiều tuần thảo luận vì quá nhiều quốc gia trong EU phụ thuộc vào dầu thô của Nga.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), Ursula von der Leyen, người đã đề xuất gói trừng phạt thứ sáu hồi đầu tháng 5, cho biết liên minh vẫn chưa đạt được sự đồng thuận.

Lãnh đạo 27 quốc gia thành viên EU mới chỉ nhất trí về một phần của gói trừng phạt này là loại ngân hàng lớn nhất của Nga, Sberbank, khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, cấm các đài truyền hình Nga phát sóng trong EU và bổ sung thêm các cá nhân vào danh sách bị phong tỏa tài sản.

Hungary, một quốc gia nằm sâu trong đất liền không có lối ra biển phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ của Nga, phản đối bất kỳ lệnh cấm vận dầu mỏ nào trừ phi nước này được miễn trừ thực hiện trong ít nhất 4 năm để có thời gian chuẩn bị và EU tài trợ 800 triệu euro để sửa chữa các nhà máy lọc dầu của nước này cho phù hợp với các nguồn dầu thô khác.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại Hội nghị trên đã tuyên bố sẽ “không có sự thỏa hiệp nào vào thời điểm này.”

Tại Hội nghị thượng đỉnh này, các nhà lãnh đạo châu Âu cũng thảo luận về sự cần thiết phải đảm bảo tính thanh khoản cho nền kinh tế Ukraine.

Hội đồng châu Âu (EC) đã đề xuất viện trợ lên tới 9 tỷ euro trong năm nay cho Ukraine và đảm bảo an ninh lương thực khi nguồn ngũ cốc lớn từ Ukraine do chiến tranh không tới được các nước cần nhập khẩu, nhất là các nước châu Phi.

Các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị cũng ủng hộ việc thành lập một quỹ quốc tế để tái thiết Ukraine sau chiến tranh, đồng thời cam kết đẩy nhanh việc giúp Ukraine chuyển ngũ cốc ra khỏi đất nước tới các khách hàng toàn cầu bằng đường sắt cũng như đường bộ và thực hiện các bước để nhanh chóng không phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

Theo RIA


Theo RIA

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]