Liên minh châu Âu (EU) vừa giải ngân đợt hỗ trợ tài chính vĩ mô đầu tiên cho Moldova với số tiền 50 triệu euro.

Tin liên quan

Đọc nhiều

EU giải ngân cho Moldova khoản đầu tiên trong gói hỗ trợ tài chính

Liên minh châu Âu (EU) vừa giải ngân đợt hỗ trợ tài chính vĩ mô đầu tiên cho Moldova với số tiền 50 triệu euro.

EU giải ngân cho Moldova khoản đầu tiên trong gói hỗ trợ tài chínhHệ thống đường ống dẫn khí đốt Moldova-Romania tại Zagarancea, huyện Ungheni (Moldova). (Ảnh: EPA/TTXVN)

Số tiền này sẽ được sử dụng để giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng và các tác động từ cuộc chiến ở Ukraine .

Thông tin được thành viên Nghị viện châu Âu (EP) Siegfried Muresan công bố ngày 1/8.

Trên trang Facebook, nghị sỹ EP Muresan viết: "Hôm nay, Ủy ban châu Âu (EC) đã chuyển cho Moldova khoản hỗ trợ đầu tiên với số tiền 50 triệu euro từ gói hỗ trợ tài chính vĩ mô có giá trị 150 triệu euro mà EP thông qua hồi mùa Xuân. Trong đó, 35 triệu euro là khoản vay ưu đãi và 15 triệu euro từ quỹ hỗ trợ không hoàn lại của EU.”

Theo ông Muresan, các khoản hỗ trợ được phân bổ để Moldova có thể trang trải một phần nhu cầu tài trợ phát sinh từ vấn đề người tị nạn , cuộc khủng hoảng năng lượng và đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, nghị sỹ EP này cảnh báo các khoản giải ngân phụ thuộc chặt chẽ vào sự vận hành trơn tru của chương trình hợp tác với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), cũng như tiến bộ trong các lĩnh vực chính đã thống nhất với EU, bao gồm cải cách, chống tham nhũng và độc lập năng lượng.

Theo kế hoạch, gói hỗ trợ tài chính vĩ mô mà EU phân bổ cho Moldova sẽ được giải ngân thành nhiều đợt trong giai đoạn 2022-2024.

Trong số 150 triệu euro, 30 triệu euro là viện trợ không hoàn lại, còn 120 triệu euro là các khoản vay.

Chuyên gia kinh tế Veaceslav Ionita của Moldova nhận định, theo một kịch bản lạc quan trong mùa Đông tới, nước này cần khoảng 800 triệu USD để thanh toán tiền khí đốt.

Moldova đã yêu cầu khoản vay 300 triệu euro từ Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) để mua khí đốt.

Tháng 10 năm ngoái, Moldovagaz và Gazprom đã gia hạn hợp đồng cung cấp nhiên liệu thêm 5 năm. Hợp đồng mới thay đổi cách xác định giá, có tính đến các điều kiện thị trường giao ngay ở các nước châu Âu.

Ban đầu, Chisinau tin rằng điều này sẽ cho phép họ tiết kiệm nhiều hơn, nhưng tình hình thị trường đã thay đổi đáng kể. Giá khí đốt ở Moldova đã tăng gần 4 lần kể từ năm ngoái.

Do giá khí đốt tăng mạnh và chính quyền muốn giữ nguyên mức thuế, Moldovagaz đã nhiều lần trì hoãn các khoản thanh toán cho Gazprom và nhận được cảnh báo từ tập đoàn của Nga.

Theo AFP


Theo AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]