Sau vụ các nhà điều tra lục soát Bộ Tài chính liên bang Đức do ứng cử viên Thủ tướng của đảng Dân chủ Xã hội (SPD) Olaf Scholz làm Bộ trưởng, chính trị gia này đang ngày càng phải đối mặt thêm nhiều với những chỉ trích từ các đảng khác.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đức: Sức ép với ƯCV Thủ tướng của SPD sau vụ Bộ Tài chính bị lục soát

Sau vụ các nhà điều tra lục soát Bộ Tài chính liên bang Đức do ứng cử viên Thủ tướng của đảng Dân chủ Xã hội (SPD) Olaf Scholz làm Bộ trưởng, chính trị gia này đang ngày càng phải đối mặt thêm nhiều với những chỉ trích từ các đảng khác.

Đức: Sức ép với ƯCV Thủ tướng của SPD sau vụ Bộ Tài chính bị lục soátỨng cử viên Thủ tướng của đảng SPD Olaf Scholz phát biểu trong chiến dịch vận động tranh cử tại Magdeburg, Đức, ngày 3/6/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thư ký CDU Paul Ziemiak ngày 10/9 nêu rõ: “Ông Scholz cần khẩn trương làm rõ và minh bạch hoàn toàn liên quan vụ điều tra của công tố viên.”

Đồng Chủ tịch đảng Xanh, ông Robert Habeck cũng yêu cầu Bộ trưởng Scholz cung cấp thông tin làm rõ.

Trước đó, ứng cử viên Thủ tướng của liên đảng CDU/CSU Armin Laschet đã lên tiếng chỉ trích gay gắt ông Scholz liên quan nỗ lực chống rửa tiền của Bộ Tài chính.

Ngày 9/9, các nhà điều tra đã lục soát và khám xét Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp liên bang - hai bộ đều do các chính trị gia thuộc đảng SPD đứng đầu.

Lý do dẫn tới việc khám xét là nhằm phục vụ cuộc điều tra của Cơ quan công tố Osnabrück chống lại Cơ quan Tình báo tài chính (FIU) - đơn vị đặc nhiệm hải quan chống rửa tiền và nằm dưới sự giám sát của Bộ Tài chính.

FIU bị cáo buộc không chuyển các báo cáo về nghi án rửa tiền trong các giao dịch ngân hàng cho cơ quan điều tra.

Theo Tổng thư ký CDU Ziemiak, đang có rất nhiều câu hỏi mà ứng cử viên Thủ tướng của SPD phải trả lời.

Ông Ziemiak cho rằng Bộ trưởng Scholz không kiểm soát được bộ của mình cũng như các cơ quan chức năng trong lĩnh vực phụ trách, do vậy ông Scholz cần ngay lập tức làm rõ về những vấn đề này.

Trong khi đó, Chủ tịch đảng Xanh Habeck nhấn mạnh cần phải làm rõ hoàn toàn vụ việc, không để Đức bị coi là “thiên đường rửa tiền” ở châu Âu.

Ông Habeck, người được cho có tham vọng lãnh đạo Bộ Tài chính nếu đảng Xanh tham gia cầm quyền, cho rằng những nỗ lực của liên minh cầm quyền, nhất là của Bộ trưởng Tài chính, nhằm chống tội phạm tài chính rõ ràng là chưa đủ mạnh trong những năm gần đây.

Theo ông tội phạm có tổ chức và tài trợ khủng bố là mối đe dọa đối với an ninh của Đức.

Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ liên bang Günter Krings (thuộc CDU) bày tỏ thất vọng khi Bộ trưởng Bộ Tài chính liên bang không giải quyết được những vấn đề của cơ quan chống rửa tiền dù đã có nhiều báo cáo từ cơ quan tư pháp và các bộ ngành khác.

Trong khi đó, chuyên gia tài chính của đảng Xanh Sven Giegold từ Nghị viện châu Âu cũng cáo buộc ông Scholz đã thất bại trong cuộc chiến chống tội phạm tài chính, trong khi rửa tiền và gian lận thuế gây thiệt hại hàng tỷ USD cho lợi ích chung.

Trong tuyên bố mới nhất ngày 10/9, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính liên bang Scholz khẳng định những nỗ lực đã đạt được trong cuộc chiến chống rửa tiền những năm qua, nhấn mạnh Bộ Tài chính sẽ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan điều tra liên quan tới vụ việc.

Theo Reuters


Theo Reuters

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]