Các công tố viên tại nhiều địa phương ở Đức đang tiến hành điều tra các công ty tiến hành xét nghiệm nhanh miễn phí COVID-19 sau khi có thông tin cho biết một số công ty đã khai khống số lượng ca xét nghiệm để lấy tiền từ chính phủ liên bang.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đức điều tra gian lận tại các trung tâm xét nghiệm nhanh COVID-19

Các công tố viên tại nhiều địa phương ở Đức đang tiến hành điều tra các công ty tiến hành xét nghiệm nhanh miễn phí COVID-19 sau khi có thông tin cho biết một số công ty đã khai khống số lượng ca xét nghiệm để lấy tiền từ chính phủ liên bang.

Đức điều tra gian lận tại các trung tâm xét nghiệm nhanh COVID-19Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Berlin, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nguồn tin từ truyền thông sở tại cho biết các công tố viên vừa đột kích kiểm tra một công ty ở thành phố Bochum, Tây Bắc nước Đức.

Còn tại thành phố Lübeck ở miền Bắc, các công tố viên cũng đã mở cuộc điều tra liên quan tới những gian lận trong thực hiện xét nghiệm miễn phí.

Tại thành phố Köln, giới chức cũng đã tiến hành kiểm soát một trung tâm xét nghiệm và thành phố Münster vừa thu hồi giấy phép của một công ty vận hành khoảng 50 trung tâm xét nghiệm.

Theo cuộc điều tra chung của nhiều hãng truyền thông, những nơi làm xét nghiệm không cần phải cung cấp bất cứ giấy tờ gì chứng minh số người đã được làm xét nghiệm khi nộp hồ sơ nhận tiền từ nhà nước và nhiều nơi thậm chí đã khai khống và thổi phồng số người được làm xét nghiệm.

Cuộc điều tra do kênh NDR và WDR cùng báo SZ tiến hành cho biết các công ty làm xét nghiệm chỉ cần gửi số ca đã thực hiện xét nghiệm mà không cần chứng minh thêm sẽ nhận được số tiền chi trả từ nhà nước ngay sau đó.

Theo đó, có trung tâm khai báo đã tiến hành 422 ca xét nghiệm, song thực tế chỉ có khoảng 100 người đến xét nghiệm, trong khi có nơi khai đã làm xét nghiệm cho 1.743 người, song con số thực người đến làm xét nghiệm chỉ là 550 người.

Trong nỗ lực thúc đẩy xét nghiệm COVID-19 trên diện rộng, Chính phủ Đức đã cho phép mở hàng loạt trung tâm xét nghiệm nhanh miễn phí, trong đó các công ty mở trung tâm xét nghiệm sẽ được nhận 18 euro (22 USD) cho một xét nghiệm và một người có thể làm xét nghiệm miễn phí một lần/tuần, thậm chí nhiều bang cho làm xét nghiệm miễn phí 1 lần/ngày.

Do vậy, số lượng trung tâm xét nghiệm đã “mọc lên như nấm” ở Đức vài tuần gần đây, trong đó bang Nordrhein-Westfalen đã có gần 8.000 trung tâm và thủ đô Berlin có ít nhất 1.200 trung tâm.

Dự kiến, Bộ trưởng Y tế liên bang Đức Jens Spahn và bộ trưởng y tế các bang ở Đức ngày 31/5 sẽ nhóm họp để thảo luận việc kiểm soát cơ chế hoạt động của các trung tâm xét nghiệm COVID-19 sau những thông tin gian lận được báo chí phản ánh.

Theo ông Spahn, các cơ quan y tế và tài chính địa phương cũng có thể tham gia kiểm soát các trung tâm xét nghiệm, trong khi chi phí cho một ca xét nghiệm cũng có thể giảm xuống dưới 10 euro. Việc kiểm tra ngẫu nhiên cũng có thể được thực hiện với các trung tâm xét nghiệm.

Liên quan tình hình dịch bệnh ở Đức, số liệu do các cơ quan y tế Đức công bố tối 30/5 cho biết trong 24 giờ qua, nước Đức ghi nhận có thêm 3.229 ca mắc mới và 48 trường hợp tử vong, nâng tổng số ca nhiễm từ đầu dịch lên 3,680 triệu ca nhiễm và 88.420 ca tử vong.

Số người hiện đang mắc COVID-19 trên cả nước là 110.808 người.

Về chiến dịch tiêm chủng, cho tới thời điểm này, Đức đã tiêm được ít nhất 1 mũi cho 35,06 triệu người, chiếm 42,2% dân số, trong đó số người được tiêm đủ là 14,2 triệu người, chiếm 17,1% dân số.

Theo Bộ trưởng Spahn, đến giữa tháng 7, Đức có thể hoàn thành việc tiêm chủng cho 90% số người trưởng thành có nhu cầu. Ở thời điểm hiện nay, con số này mới chiếm 2/3. Ông Spahn cũng nhận định số người sẵn sàng tiêm chủng ở Đức chiếm khoảng từ 70-75% dân số.

Dự kiến tới cuối tháng 8 tới, Đức có thể nhận thêm 50 triệu liều vaccine của BioNTech /Pfizer./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]