Ngày 4/11, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer cùng nhiều chính trị gia nước này đã bày tỏ quan ngại, đồng thời cảnh báo Mỹ đang phải đối mặt với một "tình huống rất dễ bùng nổ" và một cuộc khủng hoảng hệ thống có thể xảy ra sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố thắng cử sớm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đức: Châu Âu cần chủ động và củng cố vị thế độc lập sau bầu cử Mỹ

Ngày 4/11, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer cùng nhiều chính trị gia nước này đã bày tỏ quan ngại, đồng thời cảnh báo Mỹ đang phải đối mặt với một “tình huống rất dễ bùng nổ” và một cuộc khủng hoảng hệ thống có thể xảy ra sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố thắng cử sớm.

Đức: Châu Âu cần chủ động và củng cố vị thế độc lập sau bầu cử MỹBộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer phát biểu tại một cuộc họp báo ở Berlin. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu trên kênh truyền hình ZDF của Đức, Bộ trưởng Quốc phòng và cũng là người đứng đầu đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) Annegret Kramp-Karrenbauer nhận định cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 đến nay vẫn chưa có kết quả cuối cùng và công tác kiểm phiếu vẫn đang được tiến hành.

Tuy nhiên, bà Kramp-Karrenbauer cho rằng việc Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống khi việc kiểm phiếu vẫn đang diễn ra và việc ông sẽ khiếu nại lên Tòa án Tối cao về hoạt động kiểm phiếu có thể tạo ra “một cuộc khủng hoảng hiến pháp ở Mỹ.”

Đây cũng là vấn đề khiến Đức nói riêng và châu Âu nói chung quan tâm sâu sắc.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Kramp-Karrenbauer cũng thừa nhận mối quan hệ Đức-Mỹ đã phải đối mặt với “một thử thách khó khăn trong 4 năm qua” khi chính quyền của Tổng thống Trump luôn có những chỉ trích gay gắt Đức về thương mại và chi tiêu quốc phòng.

Tuy nhiên, bà Kramp-Karrenbauer nhấn mạnh bất kể kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ có thế nào thì Đức cũng như Liên minh châu Âu (EU) sẽ cần phải chủ động và tự điều chỉnh để thích nghi với tình hình, đồng thời bác bỏ những lời kêu gọi ủng hộ việc “Đức tách khỏi Mỹ.”

Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz cũng đồng tình với quan điểm này khi cho rằng trước tình hình hiện nay ở Mỹ, Đức và châu Âu cần củng cố và tăng cường “chủ quyền và vị thế” của mình để thiết lập một trật tự toàn cầu mới dựa trên các quy tắc.

Phát biểu trước báo giới tại thủ đô Berlin, Bộ trưởng Olaf Scholz nhấn mạnh: “Đây cũng là lý do vì sao chúng ta cần tận dụng cơ hội này để làm cho châu Âu hùng mạnh hơn.”

Cùng ngày, trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình ARD của Đức, Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) Rolf Mützenich và chính trị gia đối ngoại của đảng Dân chủ Tự do (FDP) Alexander Graf Lambsdorff nhận định việc Tổng thống Trump tái đắc cử có thể “giáng đòn chí mạng” cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO), đồng thời lên tiếng ủng hộ việc châu Âu củng cố vị thế độc lập của mình trong trường hợp này.

Trong khi đó, ông Norbert Rottgen - Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Đức thuộc đảng CDU - cũng cảnh báo chính sách đối ngoại của Mỹ có thể sẽ thay đổi đáng kể nêu ông Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử 2020.

Trước đó, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết ông hy vọng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2002 diễn ra công bằng và dân chủ, đồng thời khẳng định Berlin sẽ tìm kiếm một quan hệ đối tác xuyên Đại Tây Dương mới hiệu quả, cần thiết để giải quyết các vấn đề toàn cầu sau khi có kết quả bầu cử./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]