Đức đang tiến xa hơn trên con đường khôi phục mọi hoạt động thường nhật như trước thời kỳ dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 khi một loạt các cơ sở kinh doanh, địa điểm thăm quan và nhà thờ mở cửa trở lại từ ngày 4/5.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dịch COVID-19: Đức và Bỉ bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế

Đức đang tiến xa hơn trên con đường khôi phục mọi hoạt động thường nhật như trước thời kỳ dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 khi một loạt các cơ sở kinh doanh, địa điểm thăm quan và nhà thờ mở cửa trở lại từ ngày 4/5.

Dịch COVID-19: Đức và Bỉ bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế

Tuy nhiên, hơn 1 tháng sau khi đình chỉ mọi hoạt động kinh doanh, ngoại trừ một số cơ sở cung cấp dịch vụ thiết yếu nhằm khống chế virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 lây lan, các nhà hoạch định chính sách kinh tế của Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu - đang mâu thuẫn về thời điểm và tiến độ dỡ bỏ các hạn chế đã áp dụng trước đó, trong khi mối đe dọa dịch bệnh vẫn hiện hữu.

Sức ép ngày càng gia tăng từ phía các tập đoàn, doanh nghiệp và một số chính quyền các bang - những người nôn nóng muốn sớm khôi phục hoạt động kinh tế thường nhật như trước thời kỳ dịch bệnh.

Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo việc mở cửa ồ ạt và tràn lan có nguy cơ gây ra làn sóng dịch bệnh COVID-19 thứ 2.

Ở thời điểm hiện tại, Đức đã thành công hơn nhiều quốc gia châu Âu khác trong việc khống chế dịch COVID-19 với tỷ lệ lây nhiễm trung bình ở mức 0,74, tức 100 người nhiễm virus có thể lây cho 74 người, dưới mức 1:1 vào thời kỳ đỉnh điểm buộc chính phủ nước này phải thực thi các biện pháp hạn chế mới.

Tuy nhiên, Thủ tướng Merkel vẫn lo ngại tâm lý tự mãn và sự chạy đua giữa chính quyền các bang trong việc dỡ bỏ các hạn chế sẽ đảo ngược những thành công mà chính phủ liên bang đã đạt được trong cuộc chiến chống COVID-19.

Một nghiên cứu do Đại học Bonn thực hiện về tình hình dịch bệnh tại thành phố Heinsberg - ổ dịch COVID-19 lớn nhất ở Đức, ước tính số người nhiễm virus SARS-CoV-2 ở Đức có thể lên tới 1,8 triệu người, tức gấp 10 lần con số thống kê chính thức.

Điều này cho thấy rõ mối đe dọa dịch bệnh vẫn rình rập nước Đức và tiềm ẩn nguy cơ lây lan rộng nếu không được giám sát.

Hiện, các địa phương của Đức công bố kế hoạch dỡ bỏ các lệnh hạn chế riêng. Bộ Gia đình bang Bắc Rhine-Westphalia - bang đông dân nhất nước Đức, thông báo sẽ đơn phương mở cửa các trường mầm non nếu chính phủ liên bang không đưa ra quyết định trong cuộc họp ngày 13/5 tới.

Bang Saxony-Anhalt đã trở thành bao đầu tiên dỡ bỏ lệnh cấm tụ tập hơn 2 người, theo đó, hinh thức tụ tập trên 5 người đã được phép diễn ra.

Bang Hạ Saxony cũng đã thông báo kế hoạch mở cửa trở lại các nhà hàng từ ngày 11/5, trước thời điểm Chính phủ Đức dự kiến đưa ra quyết định về vấn đề này.

Trong khi đó, các doanh nghiệp tiếp tục gia tăng sức ép khi công bố báo cáo tài chính cho thấy thiệt hại do dịch bệnh là rất lớn.

Ngành du lịch thông báo các biện pháp hạn chế khiến nghành này thiệt hại hơn 10 tỷ euro (10,93 tỷ USD) tính đến giữa tháng Sáu tới. Với các nhà bán lẻ, việc tiếp tục đóng cửa các cửa hàng khiến họ thiệt hại 1,15 tỷ euro/ngày.

Ngày 4/5, Viện Robert Koch công bố báo cáo cho biết số ca nhiễm SARS-CoV-2 mới ở Đức tiếp tục giảm.

Trong 24 giờ qua, Đức ghi nhận 679 ca nhiễm mới, trong khi tại thời điểm đỉnh dịch, nước này có hơn 6.000 ca nhiễm mới chỉ trong 1 ngày. Hiện tổng số ca nhiễm tại Đức là 163.175 ca, trong đó 6.692 ca tử vong.

Cùng ngày 4/5, Bỉ bắt đầu cho phép một số cơ sở kinh doanh mở cửa trở lại trong khi bắt buộc các hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng phải mang khẩu trang theo quy định mới nhằm giảm nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại.

Đây là lộ trình đầu tiên trong kế hoạch dỡ bỏ các biện pháp hạn chế nhằm khống chế dịch COVID-19 ở nước này.

Dự kiến, trong tháng Năm này, Bỉ sẽ dần cho phép toàn bộ các cửa hàng mở cửa từ tuần tới và mở cửa trường học vào tuần tiếp sau đó.

Đến nay, Bỉ ghi nhận 50.267 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 và 7.924 ca tử vong./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]