Ngày 14/2, Ủy ban Giáo dục và Khoa học thuộc Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền đã soạn thảo dự thảo nghị quyết kêu gọi chính quyền của Thủ tướng Kishida Fumio cho phép các sinh viên nước ngoài nhập cảnh vào Nhật Bản.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng cầm quyền Nhật Bản kêu gọi mở cửa cho sinh viên nước ngoài

Ngày 14/2, Ủy ban Giáo dục và Khoa học thuộc Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền đã soạn thảo dự thảo nghị quyết kêu gọi chính quyền của Thủ tướng Kishida Fumio cho phép các sinh viên nước ngoài nhập cảnh vào Nhật Bản.

Đảng cầm quyền Nhật Bản kêu gọi mở cửa cho sinh viên nước ngoàiHành khách làm thủ tục tại sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong dự thảo nghị quyết này, LDP kêu gọi Chính phủ Nhật Bản ưu tiên cho phép các sinh viên nước ngoài nhập cảnh vào nước này bất kể họ là sinh viên tự trả học phí hay nhận học bổng của chính phủ, đồng thời không đưa các đối tượng này vào diện giới hạn số lượng nhập cảnh.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng kêu gọi Chính phủ dựa trên bằng chứng khoa học khi quyết định số ngày cách ly bắt buộc ở các cơ sở do Chính phủ chỉ định đối với các sinh viên nước ngoài sau khi nhập cảnh vào nước này.

Đài truyền hình NHK dẫn lời ông Tomohiro Yamamoto, Chủ tịch Ủy ban Giáo dục và Khoa học của LDP, nhấn mạnh Nhật Bản đang mất dần giá trị quốc tế và các sinh viên nước ngoài bắt đầu lựa chọn những nơi khác để học.

Đáng chú ý, một số trường đại học ở nước ngoài đã gạt bỏ các sinh viên trao đổi từ Nhật Bản và xu hướng này đang hủy hoại lợi ích quốc gia.

Nhật Bản đã áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới khẩn cấp từ cuối tháng 11/2021 nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, đặc biệt là biến thể Omicron.

Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng duy trì số lượng người được cấp phép nhập cảnh tối đa ở mức khoảng 3.500 người/ngày.

Ban đầu, Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ chỉ áp dụng các biện pháp này trong vòng 1 tháng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID-19 đã tái bùng phát ở nhiều nơi trên thế giới, chủ yếu do biến thể Omicron, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định gia hạn lệnh cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài chưa có tư cách cư trú ở nước này cho tới cuối tháng 2/2022.

Trong một diễn biến liên quan khác, ngày 14/2, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) thông báo nước này đã đạt được thỏa thuận với hãng dược phẩm Pfizer Inc. của Mỹ để mua thêm 10 triệu liều vaccine COVID-19 trong thời gian từ nay tới tháng 3/2022.

Trước đó, Nhật Bản đã ký hợp đồng mua 120 triệu liều vaccine của Pfizer trong năm nay.

Ngoài vaccine của Pfizer , Nhật Bản đã ký hợp đồng với hai hãng dược Moderna Inc. và Novavax Inc. để mua 243 triệu liều vaccine COVID-19, gồm 93 triệu liều của Moderna và 150 triệu liều của Novavax.

Hiện nay, Chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực đẩy nhanh việc tiêm mũi vaccine tăng cường cho người dân.

Theo thống kê của Chính phủ Nhật Bản, tính đến ngày 10/2, tỷ lệ tiêm mũi vaccine COVID-19 thứ 3 ở Nhật Bản mới đạt 7,9%, thấp hơn rất nhiều so với các nước phát triển khác.

Theo Kyodo


Theo Kyodo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]