Theo các nguồn tin tại châu Âu, cựu Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Hàn Quốc Gerhard Sabathil đang bị giới chức Đức điều tra vì tình nghi làm việc cho tình báo Trung Quốc .

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cựu Đại sứ EU tại Hàn Quốc bị nghi liên quan đến tình báo Trung Quốc

Theo các nguồn tin tại châu Âu, cựu Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Hàn Quốc Gerhard Sabathil đang bị giới chức Đức điều tra vì tình nghi làm việc cho tình báo Trung Quốc .

Cựu Đại sứ EU tại Hàn Quốc bị nghi liên quan đến tình báo Trung QuốcẢnh minh họa. (Nguồn: Bloomberg)

Hôm 15/1 vừa qua, lực lượng chức năng của Đức đã đột kích nơi ở và văn phòng của ông Sabathil cùng 2 cá nhân khác. Nhà chức trách Đức không tiến hành vụ bắt giữ nào và hiện ông Sabathil cũng chưa đưa ra bình luận gì. Người phát ngôn của cơ quan công tố liên bang Đức Markus Schmitt cho biết, những địa điểm trên bị khám xét do nghi ngờ “liên quan đến hoạt động tình báo bí mật của điệp viên nước ngoài”.

Là một công dân mang hai quốc tịch Đức và Hungary, ông Sabathil từng nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng trong các cơ quan của EU, trước khi được bổ nhiệm làm Đại sứ EU tại Hàn Quốc vào năm 2015. Năm 2017, ông Sabathil đã rời ngành ngoại giao để chuyển sang làm việc cho một công ty chuyên vận động hành lang tại châu Âu.

Cuộc điều tra diễn ra trong bối cảnh các nước châu Âu đang rất lo ngại về mạng lưới tình báo ngày càng được mở rộng của nước ngoài tại châu Âu.

Bên cạnh đó, nhiều nước EU cũng chịu sức ép từ Mỹ về việc tránh dùng các sản phẩm của tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc) trong hệ thống mạng 5G. Giới chức Washington cho rằng chính quyền Bắc Kinh có thể tiến hành nghe lén và theo dõi thông qua thiết bị của Huawei, song tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc luôn phủ nhận điều này.

Theo Yonhap



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]