Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel ngày 10/7 tuyên bố quốc tang tưởng niệm cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo , người qua đời do bị bắn trong lúc vận động tranh cử cho một ứng cử viên của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở thành phố Nara, phía Tây Nhật Bản vào ngày 8/7.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cuba tuyên bố quốc tang tưởng niệm cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel ngày 10/7 tuyên bố quốc tang tưởng niệm cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo , người qua đời do bị bắn trong lúc vận động tranh cử cho một ứng cử viên của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở thành phố Nara, phía Tây Nhật Bản vào ngày 8/7.

Cuba tuyên bố quốc tang tưởng niệm cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe ShinzoNgười dân đặt hoa tưởng nhớ cựu Thủ tướng Abe Shinzo tại Nara, Nhật Bản, ngày 9/7/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo một sắc lệnh do Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel ký cùng ngày, từ 6h-24h ngày 11/7 (giờ địa phương), các tòa nhà công cộng và đơn vị quân sự ở đảo quốc Caribe sẽ treo cờ rủ để tưởng nhớ chính trị gia kỳ cựu này.

Chủ tịch Miguel Díaz-Canel bày tỏ tiếc thương cựu Thủ tướng Abe Shinzo, người luôn giữ thái độ trọng thị với Cuba và có nhiều đóng góp trong việc củng cố quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Cuba và Nhật Bản chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1929. Sau khi bị gián đoạn trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, mối quan hệ này được tái lập vào năm 1957, hai năm trước khi Tổng Tư lệnh Fidel Castro lãnh đạo thành công cuộc Cách mạng Cuba năm 1959.

Cựu Thủ tướng Abe Shinzo là người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản đầu tiên đến thăm Cuba. Trong chuyến thăm chính thức vào năm 2016, ông đã hội kiến lãnh tụ Fidel Castro và Chủ tịch Cuba khi đó là Đại tướng Raúl Castro.

Cùng ngày 11/7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Nhật Bản để trực tiếp gửi lời chia buồn của Chính phủ Mỹ đến Thủ tướng Fumio Kishida sau sự việc trên.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp Thủ tướng Kishida tại Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản, Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh: “Cùng với người dân Nhật Bản, người dân Mỹ chúng tôi cảm thấy mất mát.”

Theo quan chức ngoại giao Mỹ, trong thời gian đương chức, ông Abe “làm được nhiều hơn bất kỳ ai để đưa mối quan hệ Mỹ-Nhật lên tầm cao mới.”

Về phần mình, Thủ tướng Kishida đã cảm ơn Ngoại trưởng Blinken, đồng thời cho biết ông muốn duy trì những kết quả mà hai nước đã đạt được dưới thời cựu Thủ tướng Abe bằng cách tăng cường liên minh song phương.

Ngoại trưởng Blinken đã thay đổi lịch trình sau chuyến thăm Thái Lan để có thể dừng chân tại Nhật Bản trước khi trở về Mỹ. Trước đó, Thủ tướng Kishida cũng đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào ngày 9/7, một ngày sau khi cựu Thủ tướng Abe qua đời.

Cũng trong ngày 11/7, Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin đã thể hiện sự kính trọng đối với cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Ông đã đến thăm Trung tâm thông tin và văn hóa của Đại sứ quán Nhật Bản tại Seoul để chia buồn.

Trong khi đó, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết Tổng thống Yoon Suk-yeol cũng dự định đến thăm cơ sở trên vào cuối tuần này và có kế hoạch cử một phái đoàn do Thủ tướng Han Duck-soo dẫn đầu đến dự tang lễ chính thức tại Nhật Bản.

Theo AFP


Theo AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]