Ngày 14/11, Bộ Y tế Cuba (Minsap) thông báo sẽ ngừng hợp tác trong chương trình y tế mang tên “Thêm nhiều bác sỹ” của Brazil trước những tuyên bố thiếu thiện chí mà Tổng thống đắc cử nước này Jair Bolsonaro đưa ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cuba tuyên bố ngừng chương trình hợp tác y tế với Brazil

Ngày 14/11, Bộ Y tế Cuba (Minsap) thông báo sẽ ngừng hợp tác trong chương trình y tế mang tên “Thêm nhiều bác sỹ” của Brazil trước những tuyên bố thiếu thiện chí mà Tổng thống đắc cử nước này Jair Bolsonaro đưa ra.

Trong một thông cáo chính thức, Minsap cho biết những thay đổi mà chính trị gia cực hữu này tuyên bố sẽ tiến hành là những điều kiện không thể chấp nhận được và là sự vi phạm những cam kết đã được thỏa thuận trong khuôn khổ Chương trình “Thêm nhiều bác sỹ,” từng được Cuba ký kết lại vào năm 2016, sau khi Tổ chức Y tế châu Mỹ (PHO) - chi nhánh châu lục của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và là cơ quan trung gian trong thỏa thuận này - đàm phán lại với Bộ Y tế Brazil và Bộ Y tế Cuba. Minsap cũng phản đối mạnh mẽ việc ông Bolsonaro đưa ra những công kích mang tính miệt thị và nghi vấn về trình độ và tính chuyên nghiệp của các chuyên gia y tế Cuba, đồng thời cho biết đã thông báo quyết định của mình cho PHO và các nhà lãnh đạo chính trị của Brazil từng tham gia thành lập và thúc đẩy sáng kiến hướng tới cải thiện dịch vụ y tế cho người nghèo này. Hôm 2/11, Tổng thống đắc cử Brazil Jair Bolsonaro tuyên bố sẽ thay đổi các điều khoản và điều kiện về sự hợp tác từ năm 2013 của Cuba trong Chương trình “Thêm nhiều bác sỹ,” trong có việc tiến hành kiểm tra trình độ, đánh giá lại bằng cấp và áp đặt thêm các điều kiện về chi trả và sinh hoạt cho Chính phủ và đội ngũ bác sỹ Cuba tham gia chương trình. Được thành lập từ năm 2013 theo sáng kiến của Tổng thống Brazil khi đó Dilma Rousseff, “Thêm nhiều bác sỹ” có được sự tham gia mang tính chiến lược của đội ngũ chuyên gia y tế Cuba từ năm 2013, với những tiêu chí và tiêu chuẩn được WHO đề ra. Theo thống kê của Minsap, trong 5 năm qua gần 20.000 y, bác sỹ Cuba tham gia chương trình này đã chăm sóc cho 113.359 triệu lượt bệnh nhân tại hơn 3.600 quận, huyện của Brazil. Ở giai đoạn đỉnh điểm, lực lượng chuyên gia y tế của Cuba chiếm tới 80% lực lượng của chương trình và đảm bảo chăm sóc cho 60 triệu dân ở các vùng nghèo khó nhất của quốc gia rộng lớn nhất Nam Mỹ, từ thành thị tới nông thôn. Cũng nhờ chương trình này, hơn 700 huyện của Brazil lần đầu tiên có ít nhất một bác sỹ thường trú. Còn theo một nghiên cứu do Đại học liên bang Minas Gerais tiến hành theo yêu cầu của Bộ Y tế Brazil, tỷ lệ đánh giá tích cực dành cho công tác của các bác sỹ Cuba tại các địa phương Brazil được chương trình này bao phủ lên tới 95%. Cuba có truyền thống hợp tác và trợ giúp y tế quốc tế từ 55 năm qua và luôn sẵn sàng hiện diện tại các địa phương chịu thiên tai, dịch bệnh, các vùng rừng núi xa xôi hẻo lánh hay các khu “ổ chuột” đô thị. “Đội quân áo blu trắng” của Cuba hiện đang có mặt, theo các thỏa thuận liên chính phủ, tại 67 quốc gia trên thế giới./.


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]