(Baothanhhoa.vn) - Sáng 9/5, cử tri Malaysia đã đi bỏ phiếu để bầu Hạ viện khóa mới trong cuộc bầu cử được đánh giá là khó dự đoán kết quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cử tri Malaysia đi bỏ phiếu để bầu Hạ viện khóa mới

Sáng 9/5, cử tri Malaysia đã đi bỏ phiếu để bầu Hạ viện khóa mới trong cuộc bầu cử được đánh giá là khó dự đoán kết quả.

Tham gia cuộc bầu cử lần này có 3 lực lượng chính, gồm liên minh Mặt trận quốc gia cầm quyền (BN), Liên minh đối lập (PH) và đảng Hồi giáo liên Malaysia (PAS). Các đảng phái sẽ cạnh tranh 222 ghế trong Hạ viện để giành quyền thành lập chính phủ. Kể từ khi Malaysia độc lập năm 1967 cho đến nay, liên minh BN với nòng cốt là đảng Tổ chức Dân tộc Mã Lai thống nhất (UMNO) liên tục là lực lượng lãnh đạo đất nước, bởi UMNO gần như là sự lựa chọn đầu tiên và duy nhất về mặt sắc tộc cho những người Malaysia bản địa, đặc biệt là người dân ở nông thôn. Phe đối lập, dù giành được nhiều hay ít ghế, nhưng chưa bao giờ bước lên nắm quyền tại Malaysia. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của đảng Người dân bản địa Malaysia thống nhất (PPBM) do cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad, 92 tuổi, lãnh đạo, cử tri đã có thêm một lựa chọn. Dưới sự chèo lái của ông Mahathir, một chính trị gia lão luyện với 22 năm làm thủ tướng, PPBM - thành lập tháng 9/2016, ngày càng nổi lên là một lực lượng “đáng gờm” đối với UMNO cũng như liên minh cầm quyền BN nói chung. Các chuyên gia theo dõi tình hình chính trị tại Malaysia đều có chung nhận định rằng sự xuất hiện của PPBM chắc chắn sẽ dẫn đến việc “chia phiếu bầu” trong số cử tri người Malaysia gốc. Các cuộc khảo sát trước ngày bầu cử cho thấy một tỷ lệ không nhỏ cử tri cho biết vẫn chưa có được sự lựa chọn cuối cùng. Bên cạnh đó, một trong những lý do khiến nhiều cử tri vẫn còn phân vân chính là việc không có những gương mặt mới nổi bật trong danh sách ứng cử viên, ngoài hai cái tên cũ là đương kim Thủ tướng Najib Razak và cựu Thủ tướng Mahathir.


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]