Trong hai ngày 16 và 17/2, các phái bộ ngoại giao và công dân Cuba hiện sinh sống và làm việc tại nhiều quốc gia trên thế giới đã tham gia vào các cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý thông qua bản Hiến pháp mới của Cuba.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công dân Cuba ở nước ngoài bỏ phiếu trưng cầu cho Hiến pháp mới

Trong hai ngày 16 và 17/2, các phái bộ ngoại giao và công dân Cuba hiện sinh sống và làm việc tại nhiều quốc gia trên thế giới đã tham gia vào các cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý thông qua bản Hiến pháp mới của Cuba.

Công dân Cuba ở nước ngoài bỏ phiếu trưng cầu cho Hiến pháp mớiToàn cảnh một phiên họp Quốc hội Cuba tại La Habana. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong thông điệp phát đi trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodríguez Parrilla cho biết, đến ngày 17/2, cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý đối với các kiều dân Cuba đã được tiến hành tại 112 nước tại châu Á, châu Phi, châu Âu, Trung Đông và một số nước tại khu vực Mỹ Latinh.

Trong khi đó, Ủy ban Bầu cử Đặc biệt thuộc Bộ Ngoại giao Cuba (Minrex) thông báo, tại 122 khu vực bầu cử hợp pháp được thành lập ngoài nước, cuộc trưng cầu dân ý bản Hiến pháp mới đã diễn ra một cách minh bạch và thành công.

Song song với cuộc trưng cầu dân ý ở nước ngoài, cũng trong ngày 17/2, Ủy ban Bầu cử Quốc gia (CEN) Cuba đã tiến hành tổng duyệt cuộc trưng cầu dân ý trước khi sự kiện này chính thức diễn ra vào ngày 24/2.

Theo Phó Chủ tịch CEN Tomas Amaran (To-mát A-ma-răng), cuộc tổng duyệt là biện pháp thử nghiệm thực tế đối với các phương tiện, cơ chế và cấu trúc bầu cử để đảm bảo cho các điều kiện tiến hành cuộc trưng cầu dân ý cho Hiến chương của quốc gia vùng Caribe, cũng như phát hiện kịp thời và đưa ra giải pháp cho những vấn đề phát sinh.

Ông cho biết thêm sẽ có 25.348 điểm bỏ phiếu được thành lập trên khắp cả nước, trong đó có 195 các điểm bỏ phiếu đặc biệt tại các khu vực tập trung đông dân.

Theo kế hoạch, trong ngày 24/2, hơn 8 triệu người dân Cuba sẽ tham gia vào cuộc trưng cầu dân ý cho bản Hiến pháp mới, được xem là "nền tảng luật pháp" đã được Quốc hội Cuba thông qua vào hôm 22/12/2018.

Trước đó, từ tháng 8-11/2018, Cuba cũng đã tiến hành lấy ý kiến nhân dân cho bản dự thảo Hiến pháp qua hơn 130.000 cuộc họp thảo luận được tổ chức trên khắp cả nước, với tổng cộng gần 1,5 triệu lượt ý kiến, gần 660.000 đề xuất sửa đổi, xóa bỏ hay bổ sung các nội dung trong 747 khổ trong tổng số 755 khổ của toàn văn dự thảo, với 50% trong số đó được đưa vào nội dung Hiến pháp mới./.

Theo TTXVN


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]