Các nhà lãnh đạo Palestine đã khởi động nỗ lực ngoại giao mới nhằm đạt được tư cách thành viên đầy đủ của Liên hợp quốc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chính quyền Palestine tìm kiếm tư cách thành viên đầy đủ của LHQ

Chính quyền Palestine tìm kiếm tư cách thành viên đầy đủ của LHQMột phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York (Mỹ), ngày 22/2/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)

Các nhà lãnh đạo Palestine đã khởi động nỗ lực ngoại giao mới nhằm đạt được tư cách thành viên đầy đủ của Liên hợp quốc.

Chiến dịch này sẽ lên đến đỉnh điểm với bài phát biểu mang tính bước ngoặt của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Đại hội đồng Liên hợp quốc vào ngày 23/9 tới, trong đó ông sẽ đưa ra những lập luận và bảo vệ ý tưởng giúp nâng cao vị thế của Palestine.

Người phát ngôn chính phủ Palestine Ibrahim Melhem phát biểu với báo Arab News rằng trong trường hợp không có con đường chính trị và hy vọng cho người Palestine chấm dứt sự chiếm đóng, chính quyền Palestine “không còn lựa chọn nào khác ngoài việc nhờ đến Liên hợp quốc để nâng cao vị thế của Palestine với tư cách là một nhà nước và người Palestine với tư cách là người dân sinh sống trên vùng đất của họ bị chiếm đóng .”

Liên hợp quốc đã trao quy chế Nhà nước quan sát viên cho Palestine tại cuộc bỏ phiếu lịch sử tại Đại hội đồng hồi tháng 11/2012, khi 138 quốc gia bỏ phiếu thuận, 9 quốc gia bỏ phiếu trống và 41 bỏ phiếu trắng.

Nghị quyết này của Liên hợp quốc cũng đề cập tới “hy vọng rằng Hội đồng Bảo an sẽ xem xét một cách tích cực” yêu cầu trở thành thành viên đầy đủ của Palestine.

Trước đó, vào tháng 9/2011, Tổng thống Abbas đã đệ trình đơn xin trở thành thành viên đầy đủ của Liên hợp quốc, song đơn đã bị bác bỏ tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc .

Quan chức Phong trào Giải phóng Dân tộc Palestine (Fatah) Sabri Saidem tiết lộ thêm với tờ Arab News rằng Pháp đã khuyến khích người Palestine gửi yêu cầu trở thành thành viên đầy đủ của Liên hợp quốc, trong khi Thụy Điển và Ireland cũng bày tỏ sự ủng hộ vô điều kiện đối với động thái này.

Ông Saidem cho biết người Palestine giờ đây sẽ tìm kiếm thêm sự hỗ trợ của các nước Arab và cộng đồng quốc tế. Theo ông Saidem, tư cách thành viên đầy đủ của Liên hợp quốc là “một quyền lợi” đã được người Palestine “mong đợi từ rất lâu”./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]