Ngày 27/1, Chính phủ Philippines cam kết xử lý những kẻ đứng đằng sau hai vụ đánh bom tại một nhà thờ Thiên chúa giáo ở miền Nam nước này, khiến 27 người thiệt mạng và gần 77 người bị thương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chính phủ Philippines cam kết xử lý các phần tử khủng bố

Ngày 27/1, Chính phủ Philippines cam kết xử lý những kẻ đứng đằng sau hai vụ đánh bom tại một nhà thờ Thiên chúa giáo ở miền Nam nước này, khiến 27 người thiệt mạng và gần 77 người bị thương.

Chính phủ Philippines cam kết xử lý các phần tử khủng bốTổng thống Philippines Rodrigo Duterte cùng các thành viên của lực lượng an ninh. (Nguồn: sunstar.com.ph)

Trong một tuyên bố, người phát ngôn của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, ông Salvador Panelo nói:" Kẻ thù của nhà nước đã thách thức khả năng của chính phủ trong việc đảm bảo an ninh cho người dân tại khu vực này." Ông nhấn mạnh các lực lượng vũ trang Philippines sẽ đương đầu với thách thức và tiêu diệt những kẻ tội phạm.

Trước đó, hai vụ đánh bom xảy ra bên ngoài một nhà thờ Thiên chúa giáo ở thành phố Jolo, tỉnh Sulu, miền Nam Philippines vào thời điểm nhiều tín đồ đến dự buổi lễ sáng Chủ nhật vào lúc 8 giờ (theo giờ địa phương). Vụ đánh bom đã khiến 27 người thiệt mạng và 77 người bị thương.

Hiện chưa có nhóm nào lên tiếng nhận thực hiện vụ đánh bom. Tuy nhiên, cảnh sát Philippines nghi ngờ nhóm phiến quân Abu Sayyaf vốn thề trung thành với tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, thực hiện vụ tấn công.

Phát biểu trên đài DZMM, người đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia của Philippines, Oscar Albayalde cho rằng phiến quân Abu Sayyaf là đối tượng "tình nghi số một" bởi lực lượng này muốn phô trương sức mạnh và reo rắc sự hỗn loạn.

Thành phố Jolo là một căn cứ của Abu Sayyaf, lực lượng hoạt động tại các vùng biển và đảo ở phía Tây Mindanao, nổi tiếng với các vụ cướp biển và bắt cóc con tin, trong đó có người nước ngoài, để đòi tiền chuộc.

Hai vụ đánh bom nói trên xảy ra ít ngày sau khi nhiều tỉnh thành trên cả nước Philippines phê chuẩn Luật Bangsamoro - một đạo luật mới mở đường cho việc thiết lập một vùng tự trị rộng lớn hơn cho người Hồi giáo Philippines tại Mindanao - thành trì của phiến quân Hồi giáo.

Việc phê chuẩn đạo luật này được kỳ vọng sẽ mang lại hòa bình và phát triển cho khu vực miền Nam Philippines sau nhiều thập kỷ xung đột khiến hàng nghìn người thiệt mạng và khiến vùng đất này đói nghèo. Tuy nhiên, chính quyền tỉnh Sulu, trong đó có thành phố Jolo đã bác bỏ đạo luật trên trong một cuộc trưng cầu ý dân hôm 21/1. Trong khi đó, Ủy ban Bầu cử Philippines khẳng định đạo luật trên đã được phê chuẩn sau khi nhận được 1,5 triệu phiếu ủng hộ của cử tri.

LP (Theo AP)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]