Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 14/8 chỉ thị cho các bộ trưởng trong Nội các đề ra các giải pháp bổ sung nhằm giảm nhẹ ảnh hưởng của tình trạng giá cả leo thang, với mục tiêu là đưa ra một gói hỗ trợ vào tháng 9.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chính phủ Nhật Bản cân nhắc gói biện pháp bổ sung đối phó lạm phát

Chính phủ Nhật Bản cân nhắc gói biện pháp bổ sung đối phó lạm phátNgười dân mua thực phẩm trong siêu thị tại Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 14/8 chỉ thị cho các bộ trưởng trong Nội các đề ra các giải pháp bổ sung nhằm giảm nhẹ ảnh hưởng của tình trạng giá cả leo thang, với mục tiêu là đưa ra một gói hỗ trợ vào tháng 9.

Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno cho biết chính phủ hướng tới mục tiêu soạn thảo gói biện pháp vào đầu tháng 9, với ngân sách nằm trong khoản 4.700 tỷ yen (35 tỷ USD) trong dự trữ quốc gia hiện nay. Chính phủ hiện chưa công bố quy mô tổng chi tiêu cho gói trên.

Thủ tướng Kishida cho biết đã yêu cầu chính phủ tìm cách ngăn chặn đà tăng giá lúa mỳ nhập khẩu được bán cho các nhà bán lẻ từ tháng 10, đồng nghĩa với hỗ trợ cho các hộ gia đình đối phó với tình trạng giá các hàng hóa cơ bản tăng cao.

Tại cuộc họp nội các, Thủ tướng Kishida cũng cho biết đã chỉ thị Bộ Thương mại đưa ra các kế hoạch bổ sung nhằm ngăn đà tăng của giá nhiên liệu và điện.

Đối phó với tình trạng giá cả leo thang là ưu tiên hàng đầu của chính phủ của Thủ tướng Kishida, trong bối cảnh Nhật Bản phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu năng lượng và thực phẩm , khiến nền kinh tế nước này dễ bị tổn thương khi giá nguyên liệu đầu vào toàn cầu tăng. Xung đột tại Ukraine đã gia tăng sức ép về giá toàn cầu. lúa mỳ nằm trong số các sản phẩm tăng giá mạnh vì lý do này.

Tại Nhật Bản, chính phủ chịu trách nhiệm nhập khẩu lúa mỳ và ấn định giá bán cho các nhà bán lẻ vào tháng 4 và tháng 10 hằng năm. Giá bán của chính phủ đã tăng 17,3% trong thời gian từ tháng 4-10 do giá toàn cầu tăng, dẫn tới việc tăng giá một loạt sản phẩm thiết yếu hằng ngày, trong đó có bánh mì và mì pasta.

Ông Kishida cho biết nếu giá toàn cầu tiếp tục tăng, giá của chính phủ bán cho các nhà bán lẻ có thể tăng thêm 20% vào tháng 10 tới. Ông cũng đã chỉ thị Bộ Nông nghiệp đảm bảo giá duy trì ở mức hiện nay cho đến hết tháng 10./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]