Sáng 5/10, cảnh sát Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã tổ chức họp báo lên án hành động phá hoại và tấn công cảnh sát của các đối tượng biểu tình quá khích.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cảnh sát Hong Kong lên án hành động phá hoại của người biểu tình

Sáng 5/10, cảnh sát Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã tổ chức họp báo lên án hành động phá hoại và tấn công cảnh sát của các đối tượng biểu tình quá khích.

Cảnh sát Hong Kong lên án hành động phá hoại của người biểu tìnhNgười biểu tình đốt phá tại một tuyến phố ở Hong Kong, Trung Quốc ngày 8/9/2019. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Người phát ngôn cảnh sát khu hành chính đặc biệt này cho biết từ trưa 4/10, nhiều người biểu tình đã dựng hàng rào sắt chặn các con đường tại quận Trung Hoàn, nơi tập trung nhiều trụ sở của chính quyền Hong Kong và các tập đoàn quốc tế lớn.

Hành vi biểu tình quá khích đã nhanh chóng lan rộng đến 14 khu vực ở Hong Kong, khiến hệ thống giao thông bị tê liệt trong ngày 4/10.

Mức độ phá hoại của các đối tượng biểu tình nghiêm trọng chưa từng có, gây thiệt hại nghiêm trọng cho các ngân hàng, cửa hàng..., đe dọa đến sự an toàn của người dân sống gần hiện trường.

Toàn bộ hệ thống ga tàu điện ngầm tại Hong Kong phải ngừng hoạt động trong ngày 5/10 để khắc phục sự cố sau khi bị người biểu tình tấn công phá hoại bằng bom xăng.

Trong tối 4/10, nhiều đối tượng biểu tình quá khích đã tấn công và ném bom xăng vào cảnh sát, khiến một cảnh sát buộc phải bắn đạn thật về phía người biểu tình, làm một thanh niên 14 tuổi bị thương.

Người phát ngôn cảnh sát Hong Kong khẳng định hành động nổ súng của viên cảnh sát trên là hợp pháp và hợp lý, với mục đích bảo vệ tính mạng của mình.

Theo Tân Hoa xã, hàng trăm người dân tại Hong Kong đã xuống đường biểu tình và có nhiều hành động quá khích sau khi Trưởng khu hành chính đặc biệt Hong Kong - bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga tổ chức họp báo công bố lệnh cấm người biểu tình che mặt bằng khẩu trang, mặt nạ, bắt đầu có hiệu lực từ 0 giờ ngày 5/10.

Giới chuyên gia về tình hình Trung Quốc trong nước và quốc tế đánh giá quyết định trên của chính quyền Hong Kong là cần thiết trong nỗ lực chấm dứt tình trạng biểu tình bạo lực kéo dài suốt nhiều tháng qua tại khu hành chính đặc biệt này và khôi phục an ninh trật tự.

Phần lớn những đối tượng quá khích tham gia vào các cuộc biểu tình trái phép gần đây ở Hong Kong đã đeo khẩu trang hoặc mặt nạ để tránh bị nhận dạng.

Nhiều nơi trên thế giới cũng đã áp dụng quy định cấm che mặt khi biểu tình.

Tại Canada, những người vi phạm sẽ phải đối mặt mức án 10 năm tù giam./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]